Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/02/2022 15:09 PM

Bộ Y tế ban hành Quyết định 261/QĐ-BYT ngày 31/01/2022 về "Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà”.

Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà

Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà (ảnh minh họa)

Cụ thể, nhằm cung cấp các hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ tại nhà (gọi chung là người mắc Covid-19), Bộ Y tế quy định đối tượng quản lý tại nhà phải đáp ứng các tiêu chí sau:

1. Tiêu chí lâm sàng đối với người mắc Covid-19 quản lý tại nhà

- Là người mắc Covid-19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị.

- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy; nhịp thở < 20 lần/phút; SpO2 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

- Không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

2. Khả năng người mắc Covid-19 tự chăm sóc khi quản lý tại nhà

- Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

- Trường hợp người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng 02 tiêu chí nêu trên.

3. Đối tượng sử dụng quản lý người mắc Covid-19 tại nhà

Theo Hướng dẫn tại Quyết định 261/QĐ-BYT, đối tượng sử dụng để quản lý người mắc Covid-19 tại nhà bao gồm:

- Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; Trung tâm vận chuyển cấp cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người mắc Covid-19 tại nhà (sau đây gọi tắt là Cơ sở quản lý người mắc Covid-19 tại nhà).

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã, phường, thị trấn; Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận, huyện, thị xã.

- Nhân viên tham gia công tác quản lý người mắc Covid-19 tại nhà.

Xem chi tiết Hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà tại Quyết định 261/QĐ-BYT ngày 31/01/2022.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,192

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]