Giá vàng biến động mạnh

08/02/2013 15:03 PM

Diễn biến giá vàng trong ngày hôm nay rất khó lường, có lúc thu mua rơi xuống dưới 45,15 triệu, khi lại bật lên 45,6 triệu đồng. Nguyên nhân được cho là thông tin Ngân hàng Nhà nước sắp tham gia mua bán vàng.

Sau khi tăng giá trong 2 ngày đầu tuần, vàng miếng SJC trong nước bắt đầu đảo chiều đi xuống từ cuối ngày 23/1 và rớt mạnh hơn 800.000 đồng khi mở cửa ngày hôm nay, đưa giá thu mua xuống 45,15 triệu và bán ra còn 45,65 triệu đồng.

Đến 9h30, giá mua vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) lại tăng 350.000 đồng lên sát 45,50 triệu, bán ra chạm 45,80 triệu đồng. Và tính đến 14h45, mỗi lượng vàng lại quay đầu đi xuống còn quanh 45,3-45,6 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng trong nước ngày hôm nay biến động mạnh. Ảnh: Hoài Sơn

Sự tăng giảm liên tục của giá vàng trong nước với xu hướng giảm điểm là chính bất chấp giá vàng thế giới chỉ điều chỉnh trong biên độ hẹp 5 USD và mãi lực ngoài thị trường không quá lớn. Nếu so với mức cao của ngày hôm qua, mỗi lượng vàng hiện đã giảm gần 700.000 đồng.

Nguyên nhân giá sụt mạnh được cho là do tác động từ chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước. Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước đã công bố dự thảo nghị định với nội dung cho phép cơ quan này trở thành người mua bán cuối cùng trên thị trường vàng, được sử dụng các biện pháp kỹ thuật như mở tài khoản vàng tại nước ngoài, để có thể độc quyền xuất nhập khẩu vàng.

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước, nếu dự thảo được Chính phủ thông qua, thời gian đầu, khả năng cơ quan này chỉ bán vàng ra để can thiệp thị trường là chính. "Nhiều tổ chức kinh doanh vàng e ngại nguồn cung sẽ tăng lên nên đã mạnh tay điều chỉnh giá giảm xuống", lãnh đạo một doanh nghiệp nhận xét.

Một số ngân hàng lớn đã hoàn thành tất toán trạng thái vàng, không còn nhu cầu mua thêm, cũng là lý do khiến giá có xu hướng đi xuống mạnh, theo một nguồn tin có thẩm quyền.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch tại phiên châu Âu chiều nay đang giảm nhẹ. Tính đến 15h, mỗi ounce vàng có giá 1.680 USD, mất khoảng 5 USD so với mở cửa, tương đương 120.000 đồng tiền Việt. Và nếu quy đổi, mỗi lượng vàng thế giới hiện có giá khoảng 42,27 triệu đồng, thấp hơn giá mua bán vàng miếng trong nước 3,1-3,3 triệu đồng.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, thị trường hai tuần qua đang dần bình ổn trở lại, hoạt động đầu cơ hầu như chưa xuất hiện. Giá mua bán những ngày đầu giảm mạnh do các tổ chức tăng bán ra, giúp thu hẹp khoảng cách giữa vàng trong nước và quốc tế, từ gần 5 triệu đồng mỗi lượng xuống sát 2 triệu đồng.

Những ngày gần đây, chênh lệch này có dấu hiệu nới rộng trở lại, khi xuất hiện lực mua mới. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đánh giá diễn biến này không bất thường và thị trường sẽ thực sự ổn định trở lại sau 30/6, khi các ngân hàng thương mại hoàn tất việc đóng trạng thái huy động vàng.

Lệ Chi

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,391

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]