Đề xuất tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
27/03/2023 08:00 AM

Nội dung được Bộ Nội vụ đề xuất tại dự thảo Nghị định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Đề xuất tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố

Đề xuất tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (Hình từ Internet)

Bộ Nội vụ đang đề xuất tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trong dự thảo Nghị định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Dự thảo Nghị định

Đề xuất tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Cụ thể về chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và chế độ hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố, Bộ Nội vụ đề xuất như sau:

 - Tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã loại I - II - III tương ứng từ 16,0 - 13,7 - 11,4 lần mức lương cơ sở (theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP) lên 21 - 18 - 15 lần mức lương cơ sở (tăng trung bình từ 1,14 lần mức lương cơ sở/01 người lên mức 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người).

Ngoài mức khoán quỹ phụ cấp này, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có dân số đông được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách thì cứ tăng 01 người hoạt động không chuyên trách so với quy định thì được tăng quỹ phụ cấp khoán 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người tăng thêm.

- Tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0 - 5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại thôn, tổ dân phố hiện nay lên mức 4,5 - 6,0 lần mức lương cơ sở.

Trong đó:

+ Tăng mức khoán từ 5,0 lên 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với thôn, tổ dân phố theo quy định hiện hành, gồm:

(i) Thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

(ii) Thôn, tổ dân phố thuộc ĐVHC cấp xã biên giới, hải đảo;

+ Tăng mức khoán đối với các thôn, tổ dân phố còn lại từ 3,0 lên 4,5 lần mức lương cơ sở) và bổ sung đối với tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên cho phù hợp với thực tiễn và tương quan với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên

(Theo khoản 1, khoản 2 Điều 34 dự thảo Nghị định)

Bổ sung quy định tăng thêm số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Theo đó, ở  những đơn vị hành chính cấp xã có dân số lớn hơn so với tiêu chuẩn về quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã quy định tại các điều 3, 8, 9 và 11 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 (sửa đổi tại Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15) được tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

- Phường thuộc quận: Cứ tăng thêm đủ 5.000 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;

- Phường thuộc thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương: Cứ tăng thêm đủ 3.500 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;

- Phường thuộc thị xã và xã miền núi, vùng cao: Cứ tăng thêm đủ 2.500 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;

- Thị trấn và xã đồng bằng: Cứ tăng thêm đủ 4.000 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;

- Xã và thị trấn ở hải đảo: Cứ tăng thêm đủ 1.600 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;

- Phường ở hải đảo: Cứ tăng thêm đủ 1.400 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách.

Lưu ý: Quy mô dân số để xác định số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

(Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 33 dự thảo Nghị định)

>>Xem thêm: Số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại 63 tỉnh thành

Đề xuất quy định không quy định chức danh công chức Trưởng Công an xã

Theo khoản 2 Điều 5 dự thảo Nghị định, công chức cấp xã có các chức danh sau đây:

- Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự;

- Văn phòng – thống kê;

- Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường (đối với xã);

- Tài chính – kế toán;

- Tư pháp – hộ tịch;

- Văn hóa – xã hội. 

Như vậy, so với Nghị định 92/2009/NĐ-CP thì dự thảo Nghị định không quy định chức danh công chức Trưởng Công an xã (do đã bố trí Công an chính quy ở xã).

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 21,801

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]