Thủ tướng chỉ thị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
24/03/2023 17:01 PM

Thủ tướng chỉ thị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng là nội dung được đề cập tại Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23/3/2023.

Thủ tướng chỉ thị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng

Thủ tướng chỉ thị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng (Hình từ Internet)

Ngày 23/3/2023, Thủ tướng có Chỉ thị 08/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 03 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, Thủ tướng đã có chỉ thị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung như sau:

Thủ tướng chỉ thị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng

Theo đó, đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2023, Thủ tướng chỉ thị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời, đúng quy định, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn phải thực hiện các nội dung sau đây:

- Thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại; xác định vị trí, diện tích bãi đổ thải sử dụng cho các dự án.

- Cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng theo quy định Luật Xây dựng 2014Nghị định 10/2021/NĐ-CP làm cơ sở điều chỉnh gói thầu, tổng mức đầu tư dự án.

Kiểm soát tình trạng biến động giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trục lợi.

- Chỉ đạo thực hiện theo tiến độ, kế hoạch các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện dự án, xác định vị trí, diện tích bãi đổ thải sử dụng cho các dự án này.

Đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước

Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo Kho bạc Nhà nước kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán;

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; phối hợp với nhà tài trợ, các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời xử lý các vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán, ký kết hiệp định, rút vốn từ nhà tài trợ.

Bên cạnh đó, đối với các đề liên quan đến vốn vay ODA và vay ưu đãi, Thủ tướng có những chỉ thị như sau:

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư công theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, như nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương để đầu tư dự án qua địa bàn 2 địa phương, quy trình, điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp vay lại vốn vay ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

- Kịp thời tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình thủ tục đàm phán, ký kết Hiệp định, rút vốn, giải ngân của các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài triển khai trong năm 2023 theo từng nhóm nhà tài trợ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cùng phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp điều hành giá, các chính sách về thuế, phí và các chính sách khác, góp phần ổn định giá cả, giảm chi phí cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Xem thêm nội dung tại Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23/3/2023.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,609

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]