Sẽ được đăng ký thường trú, tạm trú qua ứng dụng trên điện thoại (Đề xuất) (Hình từ Internet)
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 55/2021/TT-BCA; Thông tư 56/2021/TT-BCA; Thông tư 57/2021/TT-BCA (Dự thảo Thông tư).
Dự thảo Thông tư |
Trong đó, Bộ Công an đã đưa ra các đề xuất sửa đổi, bổ sung như sau:
Theo đó, tại Dự thảo Thông tư, Bộ Công an đã đề xuất một số quy định về việc công dân có thể thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú qua ứng dụng trên điện thoại, cụ thể như sau:
* Đối với tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú
Tại khoản 1 Điều 1 Dự thảo Thông tư, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú được thực hiện dưới hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú, cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên thiết bị điện tử.
Hiện hành, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú được thực hiện qua hình thức trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. (Khoản 1 Điều 3 Thông tư 55/2021/TT-BCA) |
Trường hợp thực hiện đăng ký cư trú qua ứng dụng điện thoại thì người yêu cầu đăng ký cư trú khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ theo quy định.
Trong đó, bản quét hoặc bản chụp phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng.
* Thông báo kết quả đăng ký thường trú, tạm trú
Việc thông báo về kết quả đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, khai báo thông tin về cư trú, điều chỉnh thông tin về cư trú, tách hộ, khai báo tạm vắng được thực hiện dưới hình thức văn bản; tin nhắn điện tử đến hộp thư điện tử hoặc điện thoại, trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, ứng dụng trên thiết bị điện tử, Cổng dịch vụ công.
(Bổ sung về việc thông báo kết quả đăng ký thường trú, tạm trú qua ứng dụng điện thoại khi công dân tiến hành đăng ký thường trú, tạm trú bằng hình thức trên so với Thông tư 55/2021/TT-BCA)
Cụ thể tại khoản 6 Điều 1 Dự thảo Thông tư, việc đăng ký tạm trú được thực hiện theo một trong các hình thức sau đây:
- Trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú;
- Thông qua trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú hoặc qua cổng dịch vụ công;
- Thông qua ứng dụng trên thiết bị điện tử.
Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên thiết bị điện tử.
Tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA, công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. |
Theo đó, tại Dự thảo Thông tư, Bộ Công an đã đề ra hai phương án sửa đổi quy định cấp văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú tại cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh, cụ thể như sau:
- Phương án 1:
Điều 12. Cấp văn bản đồng ý cho giải quyết đăng ký thường trú tại cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh
1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đề nghị cấp văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi muốn đăng ký thường trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an
Người đề nghị cấp văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú có thể nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ hoặc đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
2. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú, công dân có trách nhiệm đăng ký thường trú với cơ quan đăng ký cư trú.
3. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư này cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tiến hành hủy hoặc thu hồi các giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp theo hộ chiếu nước ngoài của người về thường trú.”
- Phương án 2:
Điều 12. Cấp văn bản đồng ý cho giải quyết đăng ký thường trú tại cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú, cơ quan đăng ký cư trú có văn bản kèm giấy tờ, tài liệu chứng minh có quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam về quốc tịch và Bản sao (kèm theo bản chính để đối chiếu) hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu do nước ngoài cấp sử dụng để nhập cảnh Việt Nam lần gần nhất gửi Cơ quản quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền đề nghị cấp văn bản đồng ý đăng ký thường trú cho công dân.
2. Trong 05 ngày làm việc, kể từ khi Cơ quan đăng ký cư trú có văn bản gửi Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền đề nghị cấp văn bản đồng ý đăng ký thường trú cho công dân. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có thẩm quyền phải cấp văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú cho công dân và gửi về cơ quan đăng ký cư trú có văn bản đề nghị. Trường hợp từ chối cấp văn bản đồng ý cho giải quyết thường trú thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư này cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tiến hành hủy hoặc thu hồi các giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp theo hộ chiếu nước ngoài của người về thường trú”.