Đề xuất 08 trường hợp tạm đình chỉ ngay công việc với nhân viên hàng không (Hình từ internet)
1. Đề xuất 08 trường hợp tạm đình chỉ ngay công việc với nhân viên hàng không
Theo đó, khoản 1 Điều 5 dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không đề xuất 08 trường hợp nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc như sau:
(1) Vi phạm các quy định, nội quy gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không;
(2) Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự;
(3) Tự ý bỏ vị trí làm việc;
(4) Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ;
(5) Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân;
(6) Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa;
(7) Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định;
(8) Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.
Hiện nay, tại Điều 5 Thông tư 46/2013/TT-BGTVT nếu nhân viên hàng không vi phạm các hành vi trên sẽ bị tạm đình chỉ công việc đang đảm nhận.
2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc với nhân viên hàng không (Đề xuất)
- Thời gian tạm đình chỉ, chế độ tiền lương trong thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động.
- Ngoài thời gian tạm đình chỉ theo Bộ luật Lao động những hành vi vi phạm pháp luật hình sự thì thời gian tạm đình chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật hình sự. (Quy định đề xuất bổ sung)
(Khoản 2 khoản 3 Điều 5 dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không)
3. Các đối tượng nhân viên hàng không áp dụng hình thức kỷ luật tạm đình chỉ ngay công việc (Đề xuất)
Khoản 1 Điều 2 dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không quy định các chức danh nhân viên hàng không bị áp dụng tạm đình chỉ công việc nhân viên hàng không nếu vi phạm một trong các trường hợp tại Mục 1, bao gồm:
- Thành viên tổ lái bao gồm lái chính, lái phụ và nhân viên hàng không khác phù hợp với loại tàu bay (Quy định đề xuất bổ sung);
- Giáo viên huấn luyện bay;
- Tiếp viên hàng không;
- Nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay;
- Nhân viên điều độ, khai thác bay;
- Nhân viên không lưu;
- Nhân viên thông báo tin tức hàng không;
- Nhân viên bản đồ, sơ đồ, dữ liệu hàng không (Quy định đề xuất bổ sung);
- Nhân viên thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không;
- Nhân viên khí tượng hàng không;
- Nhân viên thiết kế phương thức bay;
- Nhân viên tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng;
- Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không.
- Nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay;
- Nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay;
- Nhân viên cứu nạn, chữa cháy tại cảng hàng không, sân bay. (Quy định đề xuất bổ sung)
4. Sử dụng nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động (Đề xuất)
Tại Điều 6 dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không nêu rõ: không bố trí làm việc tại vị trí chức danh nhân viên hàng không đối với nhân viên có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Cố ý vi phạm các quy định, nội quy trực tiếp gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng.
- Bị kết án trong các vụ án hình sự.
- Trộm cắp, chiếm đoạt, huỷ hoại trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân.
- Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.
- Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định.
Hiện nay, tại Điều 6 Thông tư 46/2013/TT-BGTVT quy định là không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng nếu vi phạm các trường hợp trên.
5. Trách nhiệm của người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng (Đề xuất)
Căn cứ quy định tại Điều 7 dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không có đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng như sau:
Người sử dụng nhân viên hàng không có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, chi tiết báo cáo như sau:
- Tên báo cáo: Báo cáo tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không;
- Nội dung báo cáo: Các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không;
- Phương thức gửi, nhận báo cáo: Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Báo cáo được gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến Cục Hàng không Việt Nam;
- Tần suất báo cáo: Định kỳ 06 tháng và hàng năm;
- Thời hạn gửi báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm trước ngày 20 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm trước ngày 20 tháng 12 của kỳ báo cáo. Báo cáo 06 tháng cuối năm được thay thế bằng báo cáo năm;
- Thời gian chốt số liệu báo cáo: Đối với báo cáo định kỳ 06 tháng đầu năm được tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 6 của kỳ báo cáo. Đối với báo cáo định kỳ hàng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo;
- Mẫu đề cương báo cáo: Theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo dự thảo Thông tư quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.
Đỗ Thành Long