Hướng dẫn báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm 6 tháng đầu năm 2023 tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
01/06/2023 08:59 AM

Ngày 26/5/2023, Sở Lao động thương binh và xã hội TPHCM có Công văn 11540/SLĐTBXH-VLATLĐ về báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm 6 tháng đầu năm 2023 và thực hiện kê khai giá hằng tháng.

Hướng dẫn báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm 6 tháng đầu năm 2023 tại TPHCM

Hướng dẫn báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm 6 tháng đầu năm 2023 tại TPHCM (Hình từ internet)

1. Hướng dẫn báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm 6 tháng đầu năm 2023 tại TPHCM

Thực hiện Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm; Quyết định 3112/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ kê khai giá trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Thông báo 215/TB-UBND ngày 13/12/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về danh sách tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai giá trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Để tổng hợp tình hình hoạt động dịch vụ việc làm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 06 tháng đầu năm 2023 báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ lao động - Thương binh và Xã hội; Tổng hợp tình hình tiếp nhận hồ sơ kê khai giá của các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm trên địa bàn Thành phố gửi Sở Tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các đơn vị báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm 06 tháng đầu năm 2023

- Các Trung tâm dịch vụ việc làm: Báo cáo theo Mẫu số 05 Phụ lục I (ban hành kèm theo Nghị định 23/2021/NĐ-CP).

Mẫu số 05

- Các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm: Báo cáo theo Mẫu số 08 Phụ lục II (ban hành kèm theo Nghị định 23/2021/NĐ-CP).

Mẫu số 08

- Thời gian báo cáo: Trước ngày 20/6/2023.

- Nơi nhận báo cáo: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - số 159 Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 (thông qua Phòng Việc làm - An toàn lao động, email: [email protected])

2. Trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc

2.1. Trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm của trung tâm dịch vụ việc làm

Điều 13 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm của trung tâm dịch vụ việc làm bao gồm:

- Thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí.

- Bảo đảm chất lượng dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

- Tổ chức thực hiện các hoạt động giao dịch việc làm, xây dựng dữ liệu người tìm việc, việc làm trống để kết nối cung cầu lao động.

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm.

- Định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm theo Mẫu số 05 gửi cơ quan trực tiếp quản lý và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 20 tháng 6 và báo cáo hằng năm gửi trước ngày 20 tháng 12.

2.2. Trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm của trung tâm dịch vụ việc làm

Điều 31 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm vủa trung tâm dịch vụ việc làm như sau:

- Niêm yết công khai bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép, quyết định thu hồi giấy phép tại trụ sở chính của doanh nghiệp.

- Theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu hoặc cung ứng tối thiểu 03 tháng hoặc trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động (đối với những trường hợp thực hiện hợp đồng lao động dưới 03 tháng).

- Lập, cập nhật, quản lý dữ liệu lao động đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm; người sử dụng lao động đăng ký tuyển lao động và thực hiện kết nối, chia sẻ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

- Doanh nghiệp thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động cung ứng dịch vụ việc làm bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định này và quy định của Chính phủ về thương mại điện tử.

- Xây dựng giá cung ứng dịch vụ việc làm và niêm yết công khai giá cung ứng dịch vụ việc làm cho người lao động tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

- Định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo tình hình hoạt động dịch vụ việc làm theo Mẫu số 08 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 20 tháng 6 và báo cáo hằng năm gửi trước ngày 20 tháng 12.

- Báo cáo kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động dịch vụ việc làm.

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm theo quy định tại Nghị định 23/2021/NĐ-CP.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,098

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]