Đề xuất nghệ sĩ phải có bằng chứng cụ thể sử dụng sản phẩm khi quảng cáo

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
24/07/2023 15:56 PM

Cho tôi hỏi các quy định về việc quảng cáo của nghệ sĩ trong thời gian tới có đề xuất thay đổi gì không? – Nhật Hạ (Bình Định)

Đề xuất nghệ sĩ phải có bằng chứng cụ thể sử dụng sản phẩm khi quảng cáo

Đề xuất nghệ sĩ phải có bằng chứng cụ thể sử dụng sản phẩm khi quảng cáo (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Đề xuất nghệ sĩ phải có bằng chứng cụ thể sử dụng sản phẩm khi quảng cáo

Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Dự thảo đề cương do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo bổ sung khoản 2a về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng như sau:

- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, người nổi tiếng hoặc những người có tài khoản mạng xã hội có số lượng đăng ký, theo dõi.

- Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu sau:

+ Phải có văn bản thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện;

+ Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên trang mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Như vậy, dự thảo đã đề xuất nghệ sĩ phải có bằng chứng cụ thể sử dụng sản phẩm khi quảng cáo.

Đề xuất bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo

Dự thảo đã bổ sung điều 15a về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo như sau:

- Được thực hiện quảng cáo các sản phẩm trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện quảng cáo theo quy định của pháp luật.

- Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.

- Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

- Chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo mà mình thực hiện.

- Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Đề xuất bổ sung quy định về nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt

Theo dự thảo, nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như sau:

- Quảng cáo thuốc phải có các thông tin: Tên thuốc; Thành phần dược chất hoặc dược liệu ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được phê duyệt; Chỉ định; Cách dùng; Liều dùng; Chống chỉ định, những khuyến cáo cho đối tượng đặc biệt; Tên, địa chỉ của cơ sở sản xuất thuốc; Lời dặn "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng";

- Quảng cáo thực phẩm chức năng: phải có công dụng, tác dụng; khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền;
Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

- Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế phải có các nội dung sau đây: Tên; Tính năng, công dụng của hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” hoặc “Hạn chế phạm vi sử dụng
đối với các sản phẩm có sử dụng hóa chất trong danh mục hạn chế sử dụng”.

- Quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ phải có các nội dung sau đây: Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; khuyến cáo "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ" và “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”.

- Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung sau đây: Tên, địa chỉ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động; Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,143

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]