Bộ Y tế đề xuất cho phép bán thuốc chữa bệnh online

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
09/01/2024 09:57 AM

Tôi muốn biết có phải Bộ Y tế đang đề xuất các cơ sở kinh doanh dược được phép bán thuốc chữa bệnh online đúng không? – Phạm Hải (Tây Ninh)

Bộ Y tế đề xuất cho phép bán thuốc chữa bệnh online

Bộ Y tế đề xuất cho phép bán thuốc chữa bệnh online (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Mới đây, Bộ Y tế đã trình tài liệu thẩm định Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (gọi tắt là Dự thảo Luật sửa đổi Luật Dược), trong có việc đề xuất bổ sung quy định đối với loại hình kinh doanh kinh doanh thuốc theo phương thức thương mại điện tử.

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Dược

Bộ Y tế đề xuất cho phép bán thuốc chữa bệnh online

Cụ thể Dự thảo Luật sửa đổi Luật Dược sẽ bổ sung điểm e vào sau điểm đ khoản 1 Điều 42 Luật Dược 2016 với nội dung quy định như sau:

Các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua Website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương đáp ứng điều kiện kinh doanh dược (không được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến), cụ thể như sau: Cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu, bán buôn thuốc được bán thuốc theo phương thức thương mại điện tử đối với các thuốc thuộc phạm vi kinh doanh; cơ sở bán lẻ được bán thuốc thuộc danh mục của Bộ Y tế quy định được phép bán theo phương thức thương mại điện tử và phù hợp với phạm vi kinh doanh; được đăng thông tin về sản phẩm mà không phải xin xác nhận từ cơ quan quản lý, bao gồm: bao bì thương phẩm của thuốc, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc theo đúng nội dung thông tin về Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, nhãn thuốc đã được phê duyệt và các nội dung quảng cáo khác phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo có liên quan.”

Như vậy, nếu Dự thảo Luật sửa đổi Luật Dược được thông qua thì các cơ sở kinh doanh dược sẽ được phép bán thuốc chữa bệnh online nếu cơ sở đó đã được Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo hình thức này.

Các kênh được phép bán thuốc chữa bệnh sẽ bao gồm:

- Website;

- Ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở kinh doanh dược;

- Sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương đáp ứng điều kiện kinh doanh dược.

Việc quản lý kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược sẽ do Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ Y tế thực hiện.

Lưu ý: Việc bán thuốc chữa bệnh chỉ được thực hiện ở phương thức nêu trên; không được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến.

Tuy nhiên để được thực hiện việc bán thuốc online thì phải đáp ứng một số điều kiện được đề cập tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Dược như sau:

(i) Đối với cơ sở kinh doanh dược: Cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu, bán buôn thuốc được bán thuốc theo phương thức thương mại điện tử đối với các thuốc thuộc phạm vi kinh doanh; cơ sở bán lẻ được bán thuốc thuộc danh mục của Bộ Y tế quy định được phép bán theo phương thức thương mại điện tử và phù hợp với phạm vi kinh doanh.

(ii) Đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn: Người chịu trách nhiệm chuyên môn của sàn thương mại điện tử có mua, bán thuốc phải có Chứng chỉ hành nghề dược đáp ứng điều kiện của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc hoặc người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc.

(iii) Nếu thực hiện bán thuốc chữa bệnh trên sàn giao dịch điện tử thì sàn này phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại điện tử đối với hoạt động của sàn thương mại điện tử, các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc và có nhân sự và các tài liệu, quy trình đáp ứng quy định của Bộ Y tế.

**Lý giải của việc bổ sung quy định này, Bộ Y tế cho biết:

Trong bối cảnh sự đổi mới liên tục của công nghệ và ảnh hưởng của tình hình đại dịch COVID-19 trong thời gian qua, việc mua sắm qua internet, các giao dịch điện tử ngày càng trở nên phổ biến và trở thành sự lựa chọn của nhiều người.

Bên cạnh đó, do quá trình phát triển, chuyên môn hóa của xã hội đã dẫn đến hình thành một số loại hình kinh doanh dược mới phát sinh như: kinh doanh dịch vụ vận chuyển thuốc, nguyên liệu làm thuốc; cơ sở kinh doanh chuỗi nhà thuốc...Đây là các nội dung chưa được Luật Dược 2016 điều chỉnh.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,252

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]