Giấy phép hành nghề y có thời hạn bao lâu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
03/01/2024 12:00 PM

Xin hỏi theo quy định pháp luật thì giấy phép hành nghề y có thời hạn bao lâu? - Bích Ngân (Phú Yên)

Giấy phép hành nghề y có thời hạn bao lâu?

Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định Giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (hay giấy phép hành nghề y) là văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người có đủ điều kiện hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh.

Mỗi người hành nghề chỉ được cấp 01 giấy phép hành nghề y có giá trị trong phạm vi toàn quốc. Giấy phép hành nghề y có thời hạn 05 năm.

Nội dung của giấy phép hành nghề y bao gồm các thông tin cơ bản sau đây:

- Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; số định danh cá nhân đối với người hành nghề Việt Nam; số hộ chiếu và quốc tịch đối với người hành nghề nước ngoài;

- Chức danh chuyên môn;

- Phạm vi hành nghề;

- Thời hạn của giấy phép hành nghề y.

Người đề nghị cấp mới, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh giấy phép hành nghề y phải nộp phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, trừ trường hợp do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề y mà phải cấp mới, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì giấy phép hành nghề y có thời hạn 05 năm. Trường hợp giấy phép hành nghề y hết hạn thì sẽ được gia hạn theo quy định tại Điều 32 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

Giấy phép hành nghề y có thời hạn bao lâu?

Giấy phép hành nghề y có thời hạn bao lâu? (Hình từ internet)

Quy định gia hạn giấy phép hành nghề y

Căn cứ Điều 32 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định việc gia hạn giấy phép hành nghề y áp dụng đối với trường hợp giấy phép hành nghề y hết hạn.

(1) Điều kiện gia hạn giấy phép hành nghề y

- Điều kiện gia hạn giấy phép hành nghề y đối với các chức danh bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng và lương y bao gồm:

+ Đáp ứng yêu cầu về cập nhật kiến thức y khoa liên tục theo quy định tại Điều 22 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023;

+ Có đủ sức khỏe để hành nghề;

+ Phải thực hiện thủ tục gia hạn ít nhất 60 ngày trước thời điểm giấy phép hành nghề y hết hạn, trừ trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

+ Không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

- Điều kiện gia hạn giấy phép hành nghề y đối với chức danh người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền bao gồm điều kiện sau đây:

+ Có đủ sức khỏe để hành nghề;

+ Phải thực hiện thủ tục gia hạn ít nhất 60 ngày trước thời điểm giấy phép hành nghề y hết hạn, trừ trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

+ Không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

(2) Hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép hành nghề y bao gồm tài liệu chứng minh đáp ứng điều kiện nêu tại điểm (1).

(3) Thủ tục gia hạn giấy phép hành nghề y được quy định như sau:

- Người đề nghị gia hạn giấy phép hành nghề y nộp hồ sơ theo quy định nêu tại điểm (2) cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề y;

- Trong thời gian kể từ khi nhận đủ hồ sơ đến ngày hết hạn ghi trên giấy phép hành nghề y, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề y có trách nhiệm thực hiện việc gia hạn hoặc phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do nếu không thực hiện việc gia hạn; trường hợp đến ngày hết hạn ghi trên giấy phép hành nghề y mà không có văn bản trả lời thì giấy phép hành nghề y tiếp tục có hiệu lực theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023;

- Trường hợp cần xác minh việc cập nhật kiến thức y khoa liên tục của người hành nghề theo chương trình do cơ quan, tổ chức nước ngoài thực hiện thì thời hạn gia hạn là 15 ngày kể từ ngày có kết quả xác minh.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 990

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]