Cập nhật Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi (MỚI NHẤT)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
16/01/2024 08:00 AM

Xin cho tôi hỏi đã có bản Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV hay chưa? – Thúy Vy (Cà Mau)

Toàn văn Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi (MỚI NHẤT)

Cập nhật Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi (MỚI NHẤT) (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Cập nhật Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV là bản dự thảo thứ 6 (ngày 15/01/2024), dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp lần này.

Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi

Dự thảo Luật này quy định về việc thành lập, tổ chức, hoạt động, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể, phá sản tổ chức tín dụng; việc thành lập, tổ chức, hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; việc xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.

Ngoài ra còn quy định về việc thành lập, tổ chức, hoạt động, tổ chức lại, giải thể, phá sản, xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của ngân hàng chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Đề xuất 06 hình thức của tổ chức tín dụng

Cụ thể Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi lần này đã đề xuất ra 06 hình thức của tổ chức tín dụng bao gồm:

(1) Ngân hàng thương mại trong nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, trừ trường hợp (2) và trường hợp thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc được phê duyệt.

(2) Ngân hàng thương mại nhà nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

(3) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

(4) Tổ chức tín dụng liên doanh, tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn.

(5) Ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân được thành lập, tổ chức dưới hình thức hợp tác xã.

(6) Tổ chức tài chính vi mô được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn.

So với Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành thì không có sự thay đổi đáng kể, chỉ bổ sung thêm thêm trường hơp “Ngân hàng thương mại trong nước được thành lập, tổ chức theo phương án chuyển giao bắt buộc được phê duyệt.”

Quy định về người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng (Đề xuất)

Theo đó, người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng được quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng và phải là một trong những người sau đây:

- Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng;

- Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng.

Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng phải cư trú tại Việt Nam, trường hợp vắng mặt ở Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác là người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng đang cư trú tại Việt Nam để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng.

Tổ chức tín dụng phải thông báo cho Ngân hàng Nhà nước về người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày bầu, bổ nhiệm chức danh đảm nhiệm người đại diện theo pháp luật theo quy định tại Điều lệ hoặc thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước thông báo người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng cho cơ quan đăng ký kinh doanh để cập nhật vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,063

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]