Bộ Tài chính hướng dẫn hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
31/05/2024 11:28 AM

Bộ Tài chính hướng dẫn hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước là nội dung tại Công văn 5196/BTC-KBNN ngày 21/5/2024.

Bộ Tài chính hướng dẫn hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước

Bộ Tài chính hướng dẫn hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 21/5/2024, Bộ Tài chính ban hành Công văn 5196/BTC-KBNN về việc hướng dẫn chuẩn hóa dữ liệu khoản thu, đối soát, hoàn tiền trực tuyến các khoản thu nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đã nộp vào NSNN.

Bộ Tài chính hướng dẫn hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước

Tại Công văn 5196/BTC-KBNN ngày 21/5/2024, Bộ Tài chính hướng dẫn hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí, thu phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước như sau:

* Hoàn trả các khoản thu phí, lệ phí

- Cơ quan thu có trách nhiệm theo dõi chi tiết khoản phí, lệ phí phải nộp, đã nộp, phải hoàn trả của từng đối tượng; kiểm tra, đối soát, xác định số phải hoàn trả, đảm bảo hoàn trả đúng đối tượng, đúng số tiền nộp nhầm, nộp thừa.

- Chủ tài khoản chuyên thu phí, lệ phí của cơ quan thu mở tại ngân hàng/ tài khoản phí, lệ phí chờ nộp ngân sách của cơ quan thu mở tại KBNN lập Ủy nhiệm chi đề nghị ngân hàng/KBNN chi hoàn trả cho người đã nộp nhầm (như nộp nhiều lần, nộp nhầm tài khoản...), nộp thừa (như trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính dịch vụ công không được giải quyết...).

- Định kỳ, cơ quan thu báo cáo quyết toán thu, nộp, sử dụng phí, lệ phí với cơ quan thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn.

* Hoàn trả khoản thu phạt

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hoặc cơ quan cấp trên của cơ quan ra quyết định thu thực hiện hoàn trả theo quy định tại Điều 10 Thông tư 328/2016/TT-BTC hướng dẫn thu và quản lý các khoản thu NSNN qua KBNN đã hướng dẫn hoàn trả các khoản thu ngân sách nhà nước và được sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Thông tư 72/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 328/2016/TT-BTC .

Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc (nếu có), phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, thống nhất xử lý.

Theo Điều 10 Thông tư 328/2016/TT-BTC (sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 72/2021/TT-BTC) quy định về việc hoàn trả các khoản thu ngân sách nhà nước như sau:

* Việc hoàn trả các khoản thu NSNN được thực hiện trong các trường hợp:

- Thu không đúng chính sách, chế độ.

- Cơ chế, chính sách thu có thay đổi.

- Người nộp NSNN được miễn, giảm, hoàn thuế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Các khoản hoàn trả theo quy định hiện hành của pháp luật về thuế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

- Người nộp NSNN có số tiền thuế, tiền phạt và thu khác đã nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền phạt và thu khác phải nộp đối với từng loại thuế.

* Nguồn hoàn trả các khoản thu NSNN:

- Việc hoàn trả các khoản thu NSNN được thực hiện theo nguyên tắc số thu do ngân sách cấp nào hưởng thì ngân sách cấp đó hoàn trả, theo tỷ lệ phân chia số thu NSNN của năm phát sinh khoản thu đó, trừ trường hợp hoàn trả thuế thu nhập cá nhân cho số thuế thu nhập cá nhân đã nộp tại địa bàn khác theo quy định tại điểm b khoản 1a Điều 10 Thông tư 328/2016/TT-BTC và trường hợp pháp luật có quy định khác. Nguồn hoàn trả các khoản thu NSNN được lấy từ số thu đã nộp NSNN của các khoản thu được hoàn trả. Nếu số thu (chi tiết theo mục lục NSNN) của khoản thu đó không có hoặc không đủ để hoàn trả thì nguồn hoàn trả được lấy từ số thu NSNN theo từng cấp ngân sách của từng địa bàn thu.

- Trường hợp hoàn trả thuế thu nhập cá nhân cho số thuế thu nhập cá nhân đã nộp tại địa bàn khác, thì nguồn hoàn trả được lấy từ số thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương của năm phát sinh khoản thu được hoàn trên địa bàn hoàn trả, trong đó ngân sách cấp tỉnh chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ phần ngân sách địa phương phải hoàn trả về thuế thu nhập cá nhân.

* Hạch toán hoàn trả các khoản thu NSNN:

Trường hợp hoàn trả ngay trong năm (bao gồm cả trong thời gian chỉnh lý quyết toán), ghi giảm thu NSNN của năm phát sinh khoản thu đó.

Trường hợp hoàn trả sau thời gian chỉnh lý quyết toán của năm phát sinh khoản thu NSNN, ghi giảm thu NSNN (chi tiết theo mục lục NSNN) của khoản thu đó trong năm hiện hành

* Quy trình, thủ tục hoàn trả:

- Trường hợp hoàn trả các khoản thu do cơ quan Thuế, Hải quan quản lý: Quy trình, thủ tục hoàn trả được thực hiện theo quy định tại Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng; Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều Luật Quản lý thuế 2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế 2012Nghị định 83/2013/NĐ-CP; Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Trường hợp hoàn trả các khoản thu không do cơ quan Thuế, Hải quan quản lý, quy trình, thủ tục hoàn trả được thực hiện như sau:

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định hoàn trả (cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hoặc cơ quan cấp trên của cơ quan ra quyết định thu) có trách nhiệm kiểm tra đối chiếu hồ sơ đề nghị hoàn trả với các chứng từ nộp NSNN của khoản đã nộp trước đó (nhận bản sao chứng từ nộp tiền vào KBNN đối chiếu với bản chính), nếu phù hợp thì cơ quan quản lý thu ban hành quyết định hoàn trả và lập lệnh hoàn trả khoản thu NSNN, chuyển cho KBNN nơi đã thu NSNN để thực hiện hoàn trả cho người nộp NSNN.

KBNN thực hiện hoàn trả các khoản thu NSNN cho người được hoàn trả theo quy định tại Điều 5 Nghị định 11/2020/NĐ-CP.

Xem thêm Công văn 5196/BTC-KBNN ban hành ngày 21/5/2024.

Tô Quốc Trình

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,353

Bài viết về

lĩnh vực Công nghệ thông tin

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]