Điều kiện đối với khách hàng để ngân hàng xác nhận thư tín dụng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
03/07/2024 14:15 PM

Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định chi tiết về nghiệp vụ thư tín dụng, trong đó có các điều kiện đối với khách hàng để ngân hàng xác nhận thư tín dụng.

Điều kiện đối với khách hàng để ngân hàng xác nhận thư tín dụng

Điều kiện đối với khách hàng để ngân hàng xác nhận thư tín dụng (Hình từ Internet)

Điều kiện đối với khách hàng để ngân hàng xác nhận thư tín dụng

Ngày 28/06/2024, Thông tư 21/2024/TT-NHNN được ban hành quy định về nghiệp vụ thư tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng. Trong đó, xác nhận thư tín dụng là việc ngân hàng xác nhận theo đề nghị của ngân hàng phát hành cam kết thanh toán cho bên thụ hưởng trên cơ sở nhận được bộ chứng từ xuất trình phù hợp, ngoài cam kết của ngân hàng phát hành. Tại Điều 27 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, ngân hàng xem xét, quyết định xác nhận thư tín dụng khi khách hàng có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Thư tín dụng do khách hàng phát hành để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ hợp pháp;

(2) Có phương án sử dụng vốn khả thi;

(3) Có khả năng tài chính để thanh toán nghĩa vụ cam kết tại thư tín dụng.

Ngân hàng không phải xem xét điều kiện (3) đối với khách hàng trong các trường hợp sau:

- Khách hàng là ngân hàng mẹ hoặc chi nhánh trong hệ thống tại Việt Nam của ngân hàng mẹ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

- Khách hàng là tổ chức tín dụng là chi nhánh ở nước ngoài của ngân hàng thương mại.

Trường hợp khách hàng là người không cư trú, ngân hàng (trừ chi nhánh ngân hàng nước ngoài xác nhận thư tín dụng bằng ngoại tệ thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Thông tư 21/2024/TT-NHNN) chỉ xem xét, quyết định xác nhận thư tín dụng cho khách hàng khi khách hàng có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Thông tư 21/2024/TT-NHNN và phải đáp ứng một trong những yêu cầu sau:

- Là tổ chức tín dụng ở nước ngoài là chi nhánh hoặc công ty con của ngân hàng thương mại; là ngân hàng mẹ hoặc chi nhánh trong hệ thống của ngân hàng mẹ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

- Khách hàng bảo đảm đủ 100% giá trị thư tín dụng bằng tài sản của khách hàng gồm số dư tiền gửi, tiền ký quỹ tại chính ngân hàng xác nhận;

- Bên thụ hưởng của thư tín dụng là người cư trú.

Lưu ý: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ xem xét, quyết định xác nhận thư tín dụng bằng ngoại tệ cho khách hàng là người không cư trú khi khách hàng có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Thông tư 21/2024/TT-NHNN và bên thụ hưởng là người cư trú.

Nội dung và hình thức thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng

Căn cứ Điều 29 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng phải có 05 nội dung sau:

- Thông tin về các bên có liên quan bao gồm ngân hàng phát hành, ngân hàng xác nhận, bên đề nghị, bên thụ hưởng và các bên liên quan khác (nếu có);

- Thông tin về thư tín dụng, biện pháp đảm bào (nếu có), các thông tin khác theo yêu cầu của ngân hàng xác nhận;

- Loại tiền, số tiền đề nghị xác nhận thư tín dụng;

- Thời hạn cấp tín dụng khi xác nhận thư tín dụng;

- Các loại phí, lãi suất, lãi phạt (nếu có).

Thỏa thuận cấp tín dụng được lập dưới hình thức thỏa thuận cấp tín dụng cụ thể đối với từng giao dịch hoặc thỏa thuận khung áp dụng chung đối với tất cả các giao dịch xác nhận thư tín dụng, đính kèm thỏa thuận cụ thể.

Thư tín dụng là cam kết không thể hủy ngang của ngân hàng phát hành cho bên thụ hưởng về việc sẽ thanh toán trên cơ sở nhận được bộ chứng từ xuất trình phù hợp.

(theo khoản 3 Điều 5 Thông tư 21/2024/TT-NHNN)

Trần Trọng Tín

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 211

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]