Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
03/07/2024 11:59 AM

Bài viết dưới đây hướng dẫn các bước xác thực sinh trắc học ngân hàng, một số lỗi thường gặp khi xác thực sinh trắc học,…

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng (Hình từ internet)

1. Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng

1.1. Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng

Bước 1: Mở ứng dụng ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại của mình và đăng nhập tài khoản.

Bước 2: Chọn cập nhật thông tin sinh trắc học ngân hàng. Tùy vào mỗi ngân hàng mà phần này sẽ nằm ở mục khác nhau.

Thông thường, thông báo Cập nhật sinh trắc học ngân hàng sẽ được tích hợp ở ngay trung tâm của ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát thấy khi vừa đăng nhập.

Bước 3: Chụp 2 mặt của thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước theo hướng dẫn trên app ngân hàng.

Bước 4: Đọc thông tin trên căn cước công dân công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước theo hướng dẫn trên hệ thống. Lưu ý là để đọc được thì điện thoại của bạn phải bật tính năng NFC.

Bước 5: Chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt.

Lưu ý: Tùy vào mỗi ngân hàng mà cách xác thực sinh trắc học có thể khác nhau, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn theo từng bước trên ứng dụng.

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng MB

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng Vietcombank

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng VietinBank

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng Agribank

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học ngân hàng BIDV

1.2. Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trực tiếp tại ngân hàng

Nếu bạn đã làm các bước tại mục 1.1 mà vẫn không thể xác thực được sinh trắc học trên app ngân hàng thì bạn cần đến trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học. Khi đi nhớ mang theo căn cước công dân gắn chíp hoặc thẻ căn cước.

2. Một số lỗi thường gặp khi xác thực sinh trắc học

- Điện thoại không có NFC

Các dòng điện thoại phiên bản cũ có thể không hỗ trợ tính năng NFC nên không thể đọc được dữ liệu CCCD gắn chip, gặp trường hợp này bạn có thể ra trực tiếp ngân hàng để được hỗ trợ.

- Đặt sai vị trí thẻ CCCD gắn chip

Vị trí đặt thẻ CCCD gắn chíp hoặc thẻ căn cước sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng dòng điện thoại, do đó, bạn phải tìm được chính xác vị trí đặt thẻ của điện thoại mình.

- Chưa có thẻ CCCD gắn chíp hoặc thẻ căn cước. Với trường hợp này thì bạn không thể xác thực sinh trắc học, nếu muốn chuyển khoản với số tiền lớn thì bạn phải ra ngân hàng hoặc phải đi làm thẻ căn cước.

3. Có bắt buộc xác thực sinh trắc học ngân hàng

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2024, từ ngày 01/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, cụ thể như sau:

- Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

- Nếu chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần thì bắt buộc phải xác thực bằng khuôn mặt.

- Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Ví dụ, trong ngày 25/3/2024, ông A chuyển tiền lần 1 là 5 triệu đồng, chuyển tiền lần 2 là 10 triệu đồng, chuyển tiền lần 3 là 6 triệu đồng thì đến lần chuyển tiền thứ 4 ông phải xác thực khuôn mặt, vân tay cho dù lần thứ 4 ông có chuyển khoản bao nhiêu tiền đi chăng nữa.

Căn cứ quy định trên thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

- Nếu chuyển khoản dưới 10 triệu đồng/lần và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì không bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng.

- Nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc tổng các lần chuyển trong ngày trên 20 triệu đồng thì bắt buộc phải xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,119

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]