Các biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
07/10/2024 08:01 AM

Bài viết sau có nội dung về các biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án được quy định trong Quy định 183-QĐ/TW năm 2024.

Các biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án

Các biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án (Hình từ Internet)

Ngày 18/9/2024, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 183-QĐ/TW bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Các biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án

Theo quy định tại Điều 6 Quy định 183-QĐ/TW năm 2024 thì các biện pháp bảo vệ đối với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án bao gồm:

- Trụ sở và các tài sản, hồ sơ, tài liệu, phương tiện, trang thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các cơ sở giam giữ; các kho bảo quản vật chứng, tài liệu, đồ vật, tài sản có liên quan đến vụ án, vụ việc phải được bố trí lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân hoặc lực lượng bảo vệ chuyên trách canh gác, bảo vệ và các biện pháp bảo vệ khác theo quy định của pháp luật.

- Đối với địa điểm diễn ra các hoạt động tố tụng, thi hành án ở bên ngoài trụ sở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án thì tùy trường hợp cụ thể, được bố trí lực lượng bảo vệ và các biện pháp bảo vệ theo quy định pháp luật.

Đối với việc tổ chức các phiên tòa lưu động, phiên tòa xét xử các vụ án hình sự có mức độ nguy hiểm cao (các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện đông người; liên quan đến tội phạm khủng bố, tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý, tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm tham nhũng, chức vụ) hoặc việc tổ chức cưỡng chế thi hành án; việc áp giải các đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm, thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải xây dựng phương án bảo vệ, bố trí lực lượng bảo vệ, triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các hoạt động này.

- Thiết lập, củng cố hệ thống an ninh mạng của cơ quan, tổ chức để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, tránh lộ, lọt bí mật nhà nước, bí mật công tác trên không gian mạng và các phương tiện thông tin đại chúng; thiết lập các biện pháp bảo mật thông tin hoạt động của cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức huấn luyện kỹ năng, biện pháp phòng vệ, trang bị vũ khí, công cụ, thiết bị hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ chuyên trách của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Trường hợp cơ quan, tổ chức, địa điểm diễn ra các hoạt động tố tụng, thi hành án bị xâm phạm, đe doạ xâm phạm hoặc uy tín của cơ quan, tổ chức bị bôi nhọ, xúc phạm thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời tiến hành các biện pháp bảo vệ cần thiết để ngăn chặn, chấm dứt các hành vi xâm phạm, đe doạ xâm phạm; buộc khắc phục hậu quả, cải chính, gỡ bỏ, xin lỗi công khai; đồng thời xem xét, truy cứu trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Các biện pháp bảo vệ khác theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 89

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]