Câu hỏi kèm đáp án Cuộc thi Tìm hiểu Chuyên đề học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng (Hình từ internet)
Ngày 18/6/2024, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Cao Bằng ban hành Kế hoạch 260-KH/BTGTU tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến "Tìm hiểu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024".
Dưới đây là câu hỏi kèm đáp án Cuộc thi Tìm hiểu Chuyên đề học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng:
Câu 1: Trong “Yêu sách của nhân dân An Nam” do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đại diện gửi tới Hội nghị Véc-xây đã yêu cầu mấy điều về vấn đề pháp quyền? A. 2 điều. B. 3 điều. C. 4 điều. D. 5 điều. Câu 2: Mục tiêu tổng quát được xác định tại Chương trình số 24-CTr/TU, ngày 21/4/2023 của Tỉnh uỷ Cao Bằng về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới là gì? A. Tích cực, chủ động tham gia góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. B. Xây dựng hệ thống cơ quan nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính. C. Xây dựng hệ thống cơ quan tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. D. Tất cả các phương án trên. Câu 3: Hiến pháp năm nào đã quy định: “Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ”? A. Năm 1959. B. Năm 1980. C. Năm 1992. D. Năm 2013. Câu 4: Nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng được thể hiện tại văn bản nào sau đây của Tỉnh uỷ? A. Chương trình hành động số 24-CTr/TU, ngày 21/4/2023. B. Chương trình hành động số 25-CTr/TU, ngày 21/4/2023. C. Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 21/4/2023. D. Chương trình hành động số 27-CTr/TU, ngày 21/4/2023. Câu 5: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc thực hành dân chủ cần phải đi đôi với điều gì dưới dây? A. Thực hành dân chủ phải đi đôi với sự phân quyền trong Đảng. B. Thực hành dân chủ phải đi đôi với quyền tự do ngôn luận trong Đảng. C. Thực hành dân chủ phải đi đôi với quyền tự do của mỗi đảng viên. D. Thực hành dân chủ phải đi đôi với việc thực hiện kỷ luật Đảng. Câu 6: Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về nội dung nào sau đây? A. Quy chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. B. Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. C. Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. D. Quy chế dân chủ ở cơ sở. Câu 7: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, vai trò của pháp luật trong xã hội là gì? A. Pháp luật là công cụ cần thiết để giữ gìn quyền lợi của Nhân dân. B. Pháp luật là phương tiện để duy trì quyền lực nhà nước. C. Pháp luật là công cụ để quản lý người dân. D. Pháp luật là phương tiện để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân. Câu 8: Giai đoạn 2012 - 2022, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã tiến hành bao nhiêu cuộc thanh tra hành chính và bao nhiêu cuộc thanh tra chuyên ngành? A. Trên 200 cuộc thanh tra hành chính và trên 1000 cuộc thanh tra chuyên ngành. B. Trên 300 cuộc thanh tra hành chính và trên 1500 cuộc thanh tra chuyên ngành. C. Trên 400 cuộc thanh tra hành chính và trên 2.000 cuộc thanh tra chuyên ngành. D. Trên 500 cuộc thanh tra hành chính và trên 2.500 cuộc thanh tra chuyên ngành. Câu 9: Điền từ còn thiếu vào dấu … trong câu sau: Đảm bảo quyền làm chủ của Nhân dân, … Hiến pháp và pháp luật; tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân? A. Tôn trọng. B. Thượng tôn. C. Tuân theo. D. Làm theo. Câu 10: Giai đoạn 2012 - 2022, UBND tỉnh Cao Bằng đã thành lập được bao nhiêu đoàn kiểm tra liên ngành về thi hành pháp luật? A. 11. B. 12. C. 13. D. 14. Câu 11: Điền từ còn thiếu vào dấu…trong câu sau: Đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh, nâng cao nhận thức cho … về thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội? A. Các cấp uỷ đảng, đảng viên và Nhân dân. B. Các cấp uỷ đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu. C. Đội ngũ đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu. D. Các cấp uỷ đảng và Nhân dân. Câu 12: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra ... Những … đó được khen ngợi, thì người đó càng thêm hăng hái, và người khác cũng học theo”. Hãy điền từ còn thiếu vào dấu ... trong câu trên? A. Hành động. B. Sáng kiến. C. Đoàn kết. D. Quyết tâm. Câu 13: Nhiệm vụ công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội phải tập trung vào mấy nội dung? A. 03 nội dung. B. 04 nội dung. C. 05 nội dung. D. 06 nội dung. Câu 14: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Chỉ có đảng chân chính cách mạng và chính quyền thật dân chủ mới dám mạnh dạn tự phê bình, hoan nghênh phê bình, và …”. Hãy điền từ còn thiếu vào dấu … trong câu trên? A. Kiên quyết sửa chữa. B. Tăng cường phê bình. C. Kiên quyết khắc phục. D. Quyết tâm khắc phục. Câu 15: Đâu là câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về thái độ của chính đảng cách mạng trước sai lầm của mình? A. Một Đảng mà không dám nhận rõ khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. B. Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. C. Một Đảng không có quy định về kỷ luật là một Đảng hỏng. D. Một Đảng không có quyền lực của mình là một Đảng hỏng. Câu 16: Khi đến thăm Mỏ thiếc Tĩnh Túc (tỉnh Cao Bằng) năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn về vị trí, vai trò của công nhân như thế nào? A. Làm chủ xí nghiệp. B. Làm chủ sản xuất. C. Quản lý xí nghiệp. D. Quản lý sản xuất. Câu 17: Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề mấu chốt của thực hành dân chủ trong Đảng là gì? A. Tôn trọng ý kiến của các đảng viên. B. Phát huy vai trò của tập thể lãnh đạo. C. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. D. Đảm bảo tính kỷ luật của cán bộ, đảng viên. Câu 18: Giai đoạn 2012 - 2022, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức được bao nhiêu hội nghị cấp tỉnh triển khai văn bản pháp luật? A. 22. B. 23. C. 24. D. 25. Câu 19: Đề án nào của Tỉnh uỷ Cao Bằng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2016 – 2020? A. Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 21/11/2016. B. Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 21/11/2016. C. Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 21/11/2016. D. Đề án số 05-ĐA/TU, ngày 21/11/2016. Câu 20: Trong Thư gửi các đồng chí tỉnh Nghệ An (ngày 17/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ những khuyết điểm lớn nhất nào ở các địa phương? A. Khuynh hướng chật hẹp và bao biện. B. Lạm dụng hình phạt. C. Kỷ luật không đủ nghiêm. D. Tất cả các phương án trên. |
- Nội dung: Tập trung vào nội dung Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Cao Bằng năm 2024: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội”, trong đó bao gồm các nội dung cơ bản sau:
+ Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ trong Đảng; tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội.
+ Tầm quan trọng phải thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội trong giai đoạn hiện nay.
+ Quan điểm của Đảng về thực hành dân chủ trong Đảng, quy định, pháp luật của Nhà nước về thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội.
+ Đẩy mạnh thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
+ Một số mẩu chuyện, lời huấn thị, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội.
- Tài liệu Cuộc thi: Cuốn tài liệu Chuyên đề năm 2024: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành dân chủ trong Đảng, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội” do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì biên soạn và phát hành.
Cụ thể, nội dung Chỉ thị 05-CT/TW về học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh như sau:
- Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì Mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
- Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Đó là hệ thống quan Điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng,... Đó là các quan Điểm và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về: tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,... Đó là phong cách Hồ Chí Minh, phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Người và được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm hóa kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hằng ngày. Đó là: phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...
- Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm.
- Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp giữa "xây" với "chống”.
Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm và cả nhiệm kỳ. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm "sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ.
- Tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo.
Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp. Đối với học sinh đại học, cao đẳng, có các bài giảng, chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với học sinh đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần xây dựng hệ thống các bài giảng, chuyên đề học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.