Khi chuyến bay bị chậm, gián đoạn 15 phút trở lên, hãng hàng không phải thông báo cho hành khách lý do, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch thay thế, kế hoạch phục vụ hành khách, bộ phận trợ giúp hành khách… Ngoài ra, hãng hàng không phải xin lỗi và phục vụ nước uống, thức ăn cho hành khách, tùy vào thời gian máy bay chậm cất cánh (ngoại trừ lý do bất khả kháng như mưa, bão hoặc chuyến bay bị đình chỉ theo yêu cầu của cơ quan chức năng).
Cụ thể, nếu máy bay chậm cất cánh hai giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ ba giờ trở lên phải phục vụ ăn uống. Nếu chậm từ sáu giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ (từ 7 đến trước 22 giờ) hoặc chỗ ngủ (từ 22 giờ đến 7 giờ hôm sau) cho hành khách.
Hành khách đợi một chuyến bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TAM ANH
Những yêu cầu vừa nêu nằm trong Thông tư 36/2014 về chất lượng dịch vụ tại các sân bay, lần đầu tiên được Bộ GTVT quy định thành bộ quy tắc và yêu cầu các hãng hàng không, sân bay tuân thủ trong bối cảnh có quá nhiều chuyến bay bị trễ, hoãn như hiện nay.
Thông tư cũng quy định các hãng hàng không phải bố trí số lượng quầy làm thủ tục chuyến bay không được quá 40 khách/quầy nhằm tránh tình trạng xếp hàng nối dài ở các quầy làm thủ tục thường xảy ra như hiện nay. Ngoài ra tại sân bay phải có dịch vụ xe lăn, dịch vụ miễn phí phục vụ người già yếu, khiếm thị, khiếm thính.
M.PHONG