Thi tốt nghiệp THPT 2015: Giữ nguyên thang điểm 10

23/01/2015 08:53 AM

Chiều 22-1, trong buổi tọa đàm góp ý dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết bộ sẽ tiếp thu theo hướng giữ lại thang điểm 10 khi chấm thi để tránh những băn khoăn của dư luận, xã hội.

Các đại biểu tham dự buổi toạ đàm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

“Về cấu trúc đề thi, sẽ có câu dễ, khó, câu vừa vừa, từ đó làm cơ sở cho hai việc là xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Về mô hình đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa lên mạng để các em học sinh nắm rõ, dễ hình dung,” Bộ trưởng Luận nói.

Tại buổi toạ đàm, ông Trần Đức Huyên, Phó hiệu trưởng Trường chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM, cho biết theo dự thảo các em thi xong và có kết quả sẽ được cấp 4 phiếu điểm để nộp hồ sơ xin xét tuyển đại học. Nếu nộp đợt 1 trúng tuyển thì đợt sau không được nộp nữa. Do vậy, ông Huyên đề xuất Bộ nên công bố trường nào trong danh sách đợt 1, trường nào đợt 2 để các em cân nhắc cho hợp lý.

Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Luận cho biết, về các đợt xét tuyển, đợt 1 sẽ cho tất cả các trường xét tuyển, trường nào cũng có quyền xét tuyển ngay từ đầu, còn sau đó chưa đủ chi tiêu sẽ xét tuyển tiếp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ xem xét bổ sung các quy định về hội đồng phúc khảo, xét kỷ luật trong quy chế khi nhận được góp ý từ đại diện các trường đại học.

Tại buổi toạ đàm, ngoài những ý kiến nêu trên, còn có rất nhiều ý kiến được đại diện các Sở GD – ĐT, các trường THPT, cao đẳng, đại học đóng góp. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ lắng nghe đầy đủ để xử lý các thông tin có được để cân nhắc hoàn thiện phương án.

Thời gian chính thức công bố quy chế này dự tính vào 10 ngày đầu của tháng 2/2015 sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo nghe ý kiến góp ý từ nhiều phía.

Trường Đại học Luật làm rõ những tin đồn

Sau khi có những góp ý xây dựng quy chế tuyển sinh, đại diện trường ĐH Luật TPHCM phát biểu thêm nhằm làm rõ những tin đồn gần đây về việc ĐH Luật có tổ chức thi thêm một kỳ thi khác tại trường đối với các thí sinh trúng tuyển.

“Tôi khẳng định là trường chúng tôi không tổ chức kỳ thi thêm nào cả mà đó chỉ là kỳ kiểm tra. Đây là ý tưởng nhà trường đã ấp ủ bao nhiêu năm rồi, năm nay mới triển khai. Nhưng đó chỉ là để kiểm tra cái tâm của thí sinh đầu vào, đánh giá định hướng, nhận thức, đạo đức nghề nghiệp của các em, nhận thức về lẽ công bằng. Các em không cần luyện thi, không cần chuẩn bị kiến thức, nhưng chúng tôi muốn kiểm tra nhận thức của các em sau 12 năm học. Kiểm tra chứ không phải thi,” vị này nhấn mạnh.

Chương trình nêu trên do Bộ GD-ĐT phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức, nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp cho dự thảo quy chế thi THPT quốc gia mà Bộ công bố từ tháng 12.2014.

Đức Tâm

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,936

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]