Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chứng kiến Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và lãnh đạo Viettel kết nối đường dây đưa tổng đài vào hoạt động
Chiều tối 2-2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) đã khai trương Tổng đài điện thoại hỗ trợ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.
Sau khi chứng kiến Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và lãnh đạo Viettel kết nối đường dây đưa tổng đài vào hoạt động, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấc điện thoại, quay số nói chuyện với Tổng đài viên - cuộc gọi đầu tiên tới tổng đài.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói chuyện với Tổng đài viên
Hoạt động từ ngày 2-2, hoạt động 24/24 suốt 7 ngày trong tuần, cước gọi như một cuộc gọi tới số cố định của Viettel thông thường, tổng đài đường dây nóng có thể đáp ứng trên 1.500 cuộc gọi 1 ngày và có thể mở rộng trong thời gian ngắn, khi lưu lượng cuộc gọi đến tăng mạnh. Tổng đài tiếp nhận tất cả các cuộc gọi cung cấp thông tin, phản ánh yêu cầu, đề nghị giúp đỡ của các công dân và pháp nhân ở nước ngoài. Những hoàn cảnh được bảo hộ khẩn cấp gồm: Mất hộ chiếu ở nước ngoài, nạn nhân của tội phạm buôn bán phụ nữ/trẻ em và của các tội phạm khác, ốm đau hoặc tai nạn ở nước ngoài, xử lý công dân tử vong ở nước ngoài, bị bắt/giam/giữ hoặc tù ở nước ngoài.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ quan trọng Đảng, Nhà nước đặt ra với Chính phủ nói chung và Bộ Ngoại giao nói riêng. Tổng đài có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân, đặc biệt trong thời đại thông tin hiện nay. "Khi công dân của ta ra nước ngoài có được số điện thoại này, khi cần thiết có thể liên lạc trực tiếp với tổng đài để có được sự bảo hộ công dân của Nhà nước ta" - Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng cho biết khi công dân Việt Nam ra nước ngoài có được số điện thoại này, khi cần thiết có thể liên lạc trực tiếp với tổng đài để có được sự bảo hộ công dân của Nhà nước ta
Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và lãnh đạo Viettel giải đáp các thắc mắc liên quan đến tổng đài
Các cuộc gọi đến Tổng đài 84 4 62 844 844 sẽ được ghi âm, được các điện thoại viên phối hợp với các chuyên gia xử lý thông tin, hỗ trợ thông tin cần thiết với các công dân. Với những trường hợp phức tạp, Cục lãnh sự sẽ tham gia xử lý và có thể yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam nước sở tại liên hệ với đương sự, có thể đến trực tiếp nếu cần, để xử lý tình huống, thực hiện các hoạt động bảo hộ công dân cần thiết.
Ông Nguyễn Hữu Tráng, Cục trưởng Cục lãnh sự, cho biết Bộ Ngoại giao sẽ tiến tới xây dựng trung tâm xử lý khủng hoảng trong bảo hộ công dân để xử lý các tình huống cấp bách.
Tin-ảnh: D.Ngọc - Y.Anh