15/10/2011 08:03 AM

Vụ Nhốt khách trong buồng ATM để cướp xe: Người trực 113 chưa làm đúng quy trình

>> Những chiêu cướp táo tợn tại buồng ATM

Liên quan đến trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh Thuận, 33 tuổi, giáo viên ở Q.1 (TP.HCM) bị bọn cướp nhốt trong buồng ATM để cướp xe  gọi điện cầu cứu Cảnh sát 113 nhưng không được hỗ trợ, PV Thanh Niên đã phỏng vấn trung tá Bùi Văn Lạo - Phó trưởng phòng Cảnh sát 113, Công an TP.HCM.


Trung tá Bùi Văn Lạo - Ảnh: Đ.P

Trung tá Bùi Văn Lạo cho biết: Theo kết quả kiểm tra tại Trung tâm chỉ huy Cảnh sát 113, hơn 14 giờ ngày 11.10, trung tâm có tiếp nhận một cuộc gọi của chị Nguyễn Thị Thanh Thuận báo vụ việc bị mất xe tại trụ ATM Ngân hàng Đông Á, khu vực Hàng Xanh. Theo cán bộ trực ban thì nhận thấy người gọi không hốt hoảng dẫn đến ngộ nhận chuyện đã xảy ra rồi nên có nói đến công an phường trình báo, giải quyết.

Lãnh đạo Cảnh sát 113 Công an TP.HCM nhìn nhận như thế nào về vụ việc này, thưa trung tá?

Cán bộ trực ban tiếp nhận tin báo đã có lỗi trong việc này. Đúng ra là phải ghi nhận đầy đủ thông tin, đánh giá đúng tính chất, mức độ của vụ việc, khẩn trương báo cấp trên có chỉ đạo kịp thời và tổ chức lực lượng nhanh chóng đến hiện trường để hỗ trợ nạn nhân, phối hợp truy tìm thủ phạm. Vì cán bộ trực ban hôm đó chưa làm hết trách nhiệm và làm chưa đúng quy trình nên lãnh đạo phòng đã yêu cầu làm bản tường trình để xử lý. Do đây là lần đầu tiên xảy ra nên qua vụ việc này, chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ chấn chỉnh tinh thần, thái độ chung của cán bộ, chiến sĩ 113, để chống tái phạm.

Thưa trung tá, quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo từ phía người dân cần trợ giúp diễn ra như thế nào tại Trung tâm chỉ huy Cảnh sát 113?

Về nguyên tắc, Cảnh sát 113 xử lý, giải quyết những vụ việc khẩn cấp về an ninh trật tự. Mọi tin báo trực tiếp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc gọi điện thoại đến 113 đều được chúng tôi tiếp nhận, ghi nhận đầy đủ thông tin người báo tin, địa điểm và thời gian xảy ra vụ việc... Trên cơ sở đó sẽ xác minh, phân loại, đánh giá tính chất, mức độ vụ việc để xử lý kịp thời. Trong những vụ việc có tính chất phức tạp và ở xa, chúng tôi vừa triển khai lực lượng đến hiện trường, vừa gọi báo đơn vị chức năng nơi xảy ra vụ việc để kịp thời phối hợp giải quyết.

Tuy vậy vẫn có nhiều ý kiến than phiền về tình trạng xử lý, giải quyết chậm tin báo khẩn cấp về an ninh trật tự, thưa trung tá?

Bình thường chỉ mất 5 - 10 phút khi nhận tin báo thì lực lượng 113 sẽ có mặt tại hiện trường để hỗ trợ, giải quyết bước đầu rồi lập biên bản bàn giao cho các đơn vị chức năng khác tiếp tục xử lý theo thẩm quyền. Nhiều khi lực lượng 113 đến hiện trường chậm là do những yếu tố khách quan như bị kẹt xe lúc giờ cao điểm.

Đình Phú
(thực hiện)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,091

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]