Chính sách mới >> Quốc tế 29/05/2013 17:38 PM

29/05/2013 17:38 PM

TTO - Báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên - kêu gọi thay thế thỏa thuận đình chiến với Hàn Quốc bằng một hiệp ước hòa bình chính thức để bảo đảm ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài báo ngày 29-5 của tờ Rodong Sinmun chỉ ra “nhu cầu cấp thiết phải thay thế thỏa thuận đình chiến, vốn là tàn tích chiến tranh, bằng một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn”. Theo báo này, một thỏa thuận đình chiến không bảo đảm “hòa bình hoàn toàn”, và việc Washington muốn duy trì thỏa thuận đã phản ánh ý muốn kiềm chế CHDCND Triều Tiên bằng vũ lực.

“Nếu hiệp ước hòa bình được ký kết trong quá khứ thì bế tắc hiện tại trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đã không xảy ra ngay từ đầu” - báo Rodong Sinmun viết.

Báo Rodong Sinmun nhắc lại rằng các cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle giữa quân đội Hàn - Mỹ hồi tháng 3 và 4-2013 vi phạm thỏa thuận đình chiến. Do vậy việc Bình Nhưỡng quyết định đơn phương chấm dứt ngừng bắn nhằm phản hồi sự khiêu khích này.

Trong khi đó, một bài xã luận của Rodong Sinmun đăng cùng ngày 29-5 khẳng định CHDCND Triều Tiên không từ bỏ quyền răn đe hạt nhân của nước này.

"Trong bối cảnh các mối đe dọa hạt nhân không ngừng từ Washington, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ khả năng răn đe chiến tranh của mình - Rodong Sinmun viết - Vũ khí hạt nhân là người bảo vệ cuối cùng của lợi ích quốc gia, là lá chắn tin cậy để bảo vệ hòa bình".

Nội dung này được đăng vài ngày sau khi phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Choe Ryong Hae - chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên - tuyên bố sẵn sàng nối lại vòng đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trong chuyến công du Bắc Kinh.

Đức Toàn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,002

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]