Chính sách mới >> Quốc tế 13/12/2013 11:52 AM

Uruguay: hợp pháp hóa việc mua bán cần sa

13/12/2013 11:52 AM

TVPL - Uruguay vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa việc trồng, mua bán và sử dụng cần sa vào hôm thứ 3 vừa qua.

Người sử dụng cần sa sẽ được phép mua tối đa 40 gam cần sa mỗi tháng từ các nhà thuốc được cấp phép, nếu thỏa điều kiện có mang quốc tịch Uruguay, trên 18 tuổi và đã đăng ký vào danh sách giám sát của chính phủ.

Khi đạo luật này có hiệu lực, người dân Uruguay sẽ được phép trồng 6 cây cần sa ở nhà một năm, tương đương với 480 gam; các câu lạc bộ hút cần sa từ 15-45 thành viên được trồng tới 99 cây/năm.

Những người đăng ký hút cần sa sẽ được phép mua từ các quầy bán lẻ từ tháng 4 năm tới.

"Chúng ta sẽ có một trải nghiệm mới từ tháng tư. Nó liên quan đến một thay đổi lớn về văn hóa, trong đó tập trung vào vấn đề sức khỏe cộng đồng và cuộc chiến chống lại buôn lậu thuốc phiện", thượng nghị sĩ Lucía Topolansky trả lời với phóng viên Reuters.

Đây được xem như một cuộc "thử nghiệm" để thay đổi tình hình thất bại của cuộc chiến chống thuốc phiện do Mỹ lãnh đạo

Việc sử dụng cần sa vốn là hợp pháp ở Uruguay, quốc gia có 3.3 triệu dân, nhưng việc trồng và buôn bán thì là bất hợp pháp.

Các quốc gia khác cũng đã phi hình sự hóa việc sở hữu cần sa, thậm chí Hà Lan cũng đã cho phép bán ở trong các cửa hàng cà phê. Tuy nhiên Uruguay là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa toàn bộ dây chuỳen từ trồng cây thuốc phiện đến việc mua và bán lá của nó.

Nhiều quốc gia khác như Canada, Hà Lan và Israel đã có các chương trình cho phép trồng cây cần sa vì mục đích y tế, nhưng không cho phép trồng với mục đích sử dụng cá nhân.

Lãnh đạo phe cánh tả của Uruguay bảo vệ quan điểm của mình trong việc thông qua đạo luật này là việc điều chỉnh và đánh thuế một thị trường đã tồn tại nhưng điều hảnh bởi các băng nhóm tội phạm.

"Chúng ta đã trao thị trường này như một món quà cho các tay buôn lậu thuốc phiện, điều này về mặt xã hội còn nguy hiểm hơn cả tác hại của chính thuốc phiện gây ra, vì nó gây mục nát cho toàn xã hội" - một cựu chiến binh cho biết.

Không phải ai cũng đồng ý

Uruguay là một trong những quốc gia an toàn nhất châu Mỹ Latin, với việc ít xuất hiện nhất những bạo lực liên quan đến thuốc phiện, nếu so với các quốc gia như Colombia và Mexico.

Tuy nhiên, vẫn có tới 1/3 số tù nhân tại Uruguay đang thụ án liên quan đến đường dây buôn bán ma túy giữa Paraguay và Bolivia.

Dù được thông qua bởi các Thượng nghị sĩ, đạo luật này vẫn vấp phải những chống đối mạnh mẽ từ người dân Uruguay - theo một khảo sát gần đây thì vẫn có tới 58% người dân phản đối việc hợp pháp hóa này, dù tỉ lệ này có giảm so với hồi tháng 6 là 68%

Các nhà phê bình cho rằng việc hợp pháp hóa không những làm tăng lượng tiêu thụ cần sa mà còn dẫn đến sự gia tăng sử dụng các loại ma túy nặng hơn cần sa.

"Cuộc đua với các tay buôn lậu bằng cách bán cần sa với giá rẻ hơn chỉ làm mở rộng một thì trường thuốc phiện gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng" - Thượng nghị sĩ Alfredo Solari phát biểu.

Nếu phương pháp này hoạt động, đây sẽ là một bước thúc đẩy cho việc hợp pháp hóa rộng hơn ở quy mô toàn cầu, kể cả Mỹ và liên minh châu Âu.

Việc phi hình sự hóa sở hữu thuốc phiện của Bồ Đào Nha hồi 2001 đã thành công trong việc giảm bạo lực liên quan tới thuốc phiện; nhưng vẫn không làm gia tăng tỉ lệ sử dụng thuốc.

Đình Phước dịch

Theo Reuters

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,285

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]