Chính sách mới >> Tài chính 24/02/2014 13:45 PM

Cần “bàn tay” trong cuộc chiến hàng giả

24/02/2014 13:45 PM

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái của DN dường như chưa có dấu hiệu về một ánh sáng cuối đường hầm. Vừa phải chống chọi với khó khăn của nền kinh tế, vừa bị gia tăng chi phí do phải tăng cường chống hàng giả, “cái khó” đang “bó cái khôn” của DN.


Cuộc chiến hàng giả của DN vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: ST

Cuộc chiến gian nan

Tổng công ty May Việt Tiến là một DN đang gian nan trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái. Ông Phan Văn Kiệt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May Việt Tiến than thở: “Ðối tượng làm giả rất tinh vi, giả từ logo đến bao bì, sản phẩm. Chúng tôi cứ ra được một sản phẩm nào là sau một thời gian ngắn, thị trường lại có sản phẩm nhái với giá bán quá rẻ.

Người tiêu dùng chưa kịp nhận ra sản phẩm đó đẹp như thế nào thì đã bị làm giả rồi”. Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cũng nhắc lại lời của một lãnh đạo DN dệt may rằng: “Chúng tôi đã bị làm giả nhiều còn thêm thiệt hại là người tiêu dùng ngại mua hàng vì sợ mua phải hàng giả!”. Rốt cuộc, các DN phải tốn thêm nhiều chi phí cho việc chống giả, quảng bá sản phẩm khiến chi phí đầu vào đội lên.

Mặc dù tham gia Tổ chức thương mại thế giới từ nhiều năm nay nhưng Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ để hàng nhái tung hoành. Người ta có thể bắt gặp hàng nhái ở chợ cóc, ở siêu thị và ở ngay trong những trung tâm thương mại lớn…

Việc hàng nhái có mặt ở khắp nơi không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất, người tiêu dùng mà còn làm giảm sút uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại… Những nhãn hiệu hàng hóa bị nhái nhiều nhất ở Việt Nam chính là các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ở lĩnh vực thời trang là Gucci, Boss, Lacoste, Versace, D&G… ; lĩnh vực hàng tiêu dùng là Panasonic, Sony, Samsung…; lĩnh vực cơ khí chính xác như các loại đồng hồ là Rolex, Omega, Phipip Patek…

Có thể nói các sản phẩm “thượng vàng, hạ cám” đều có thể bị làm nhái, làm giả nếu sản phẩm đó được NTD ưa chuộng. Với lĩnh vực thực phẩm, trong khi bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc ghi địa chỉ sản xuất trong nước để tranh thủ nhái “ta”, thì “ta” lại nhanh tay nhái… Tây với những cái tên “lạ hoắc” nhưng khi đọc thì “na ná” những sản phẩm rất nổi trên thị trường, chẳng hạn kẹo Alpenliebe  thì ghi nhãn Alpellebe, bánh Orion có tên Oriion.

Chủ động

Biết sản phẩm của mình bị làm nhái, làm giả, ảnh hưởng lớn đến uy tín nhưng nhiều DN chỉ “âm thầm” chịu đựng. Ông Ngô Ðức Hòa, Chủ tịch HÐQT Công ty Cổ phần Dệt may Thắng Lợi cho biết, nhiều năm qua, Công ty luôn phải đối mặt với tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ, bị làm giả, nhái sản phẩm, trong đó, sản phẩm chăn, gối nệm của Thắng Lợi bị làm nhái tràn lan.

Hàng nhái chất lượng kém nhưng giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 hàng thật của DN. “Không ít lần khách hàng gọi đến mắng vì cùng sản phẩm Thắng Lợi mà đại lý chính thức của công ty bán giá cao hơn gấp đôi so với ngoài chợ, mà không biết đó là hàng giả”- ông Hòa bức xúc.

Chia sẻ về cách đối phó với vấn nạn này, đại diện một DN có sản phẩm bị làm giả, làm nhái cho biết: Khi phát hiện ra sản phẩm của DN mình bị làm giả, làm nhái, chúng tôi có nghĩ đến việc nhờ và phối hợp với các cơ quan chức năng ở những địa phương để ngăn chặn và xử lý hàng giả.

Nhưng sau đó chúng tôi đành tạm thời từ bỏ ý định, vì nếu nhờ hỗ trợ bắt một lần thì không hiệu quả. Còn tiến hành liên tục thì chi phí phải bỏ ra là vượt khả năng của DN. Bởi vì ngoài công sức điều tra, khảo sát, chúng tôi còn phải tính đến chi phí hỗ trợ cho các lực lượng chống hàng giả để họ tiến hành liên tục.

Theo TS. Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, hàng giả có chi phí sản xuất thấp, trốn thuế nên có giá thành thấp, cạnh tranh trực tiếp với hàng thật. Nó làm thui chột sản xuất trong nước. DN làm ăn chân chính sẽ bị giảm sức cạnh tranh, sản xuất đình trệ, công nhân mất việc.

Hậu quả mà hàng giả gây ra là rất lớn, đó là còn chưa kể đến việc Nhà nước bị thất thu thuế. Do đó, lời khuyên của chuyên gia kinh tế này là các DN trong nước cần phải đấu tranh chống hàng giả bằng cách giúp người tiêu dùng nâng cao khả năng phát hiện hàng giả. Hiệp hội DN nhỏ và vừa sẽ trợ giúp các DN bằng cách hỗ trợ thông tin cho cộng đồng cùng tẩy chay hàng giả, hàng nhái.

Rõ ràng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang gây ảnh hưởng tới đời sống xã hội. Ðối với người tiêu dùng, các loại hàng giả, kém chất lượng vừa gây thiệt hại về kinh tế, vừa trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của họ.

Tuy nhiên, hậu quả lớn hơn mà hàng giả, hàng nhái gây ra, đó là gây nhiễu loạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh với hàng thật. Không ít đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính đã phải điêu đứng vì bị hàng giả lấn lướt. Do đó, không chỉ là sự chủ động của DN, hiệp hội ngành hàng mà thị trường còn cần sự hành động của các cơ quan chức năng.

Một hay vài ngón tay không nắm chặt được “vấn đề” nhưng một bàn tay sẽ bóp nát được vấn nạn nhức nhối này của DN và người tiêu dùng.

An Nhiên

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,875

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]