Chính sách mới >> Tài chính 15/04/2015 08:09 AM

Tính chi phí trực tiếp và tiền lương vào giá dịch vụ y tế

15/04/2015 08:09 AM

Sáng 14-4, tại TP Vũng Tàu, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng “tính đúng, tính đủ”.

Ông Nguyễn Nam Liên, vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính

Ông Nguyễn Nam Liên, vụ trưởng Vụ Kế hoạch- tài chính, Bộ Y tế khẳng định, việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho cả người tham gia BHYT và bệnh viện.

Theo ông Liên, “giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ” có bảy yếu tố chi phí gồm: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; chi phí tiền lương, phụ cấp; chi phí sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; chi phí khấu hao nhà cửa và chi phí đào tạo, nhgiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, giá dịch vụ y tế chỉ tính 3/7 yếu tố trên. Thực tế này đã dẫn đến thực trạng mỗi đơn vị trực thuộc Bộ, ngành và mỗi tỉnh, thành có một bảng giá khác nhau. Do đó, dẫn đến giá thanh toán BHYT của các bệnh viện cùng hạng khác nhau.

Để giải quyết thực tế trên, trong năm 2014-2015, Bộ Y tế sẽ tính đủ các chi phí trực tiếp và tiền lương vào giá dịch vụ y tế. Bộ Y tế sẽ ban hành bảng giá dịch vụ thống nhất theo hạng bệnh viện trên toàn quốc (5 hạng bệnh viện - pv) vào trong giá dịch vụ y tế. Tiếp sau đó, sẽ cộng thêm các chi phí khác vào giá dịch vụ y tế. 

Theo ông Liên, bản chất của việc tính đúng, tính đủ là “không phải tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế mà chuyển các khoản cho trước đây do nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá, chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Đồng thời dành ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, các chương trình mục tiêu quốc gia”.

“Khi tính đủ, tính đúng giá dịch vụ y tế, nguồn kinh phí hoạt động của bệnh viện sẽ được BHYT thanh toán (đối với người bệnh có thẻ) và người không tham gia BHYT chi trả. Do đó, bệnh viện muốn tồn tại phải tự nâng cao chất lượng dịch vụ vì nếu không người bệnh không đến khám, cơ quan BHYT không ký hợp đồng. Thậm chí, có một số trường hợp bệnh viện phải đóng cửa”.

Ông Liên khẳng định, đối với nhóm người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, trẻ em về cơ bản không làm ảnh hưởng đến họ vì được BHYT thanh toán 100% chi phí từ 01-01-2015.

Còn người cận nghèo có tác động nhưng không nhiều vì từ đầu 2015, BHYT thanh toán 95% chi phí.

ĐÔNG HÀ

Theo Tuổi Trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,279

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]