BHXH Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Để cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp, ngày 07/10/2016 BHXH Việt Nam đã có Công văn 3881/BHXH-ST về việc cập nhật, tra cứu thông tin thẻ BHYT, trong đó nêu rõ: “khi có phát sinh giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT”.
Cơ quan BHXH căn cứ vào danh sách báo giảm của đơn vị để điều chỉnh giảm tiền đóng và thời hạn sử dụng của thẻ BHYT (đơn vị không phải thu hồi thẻ BHYT còn hạn sử dụng).
Đối với việc chốt sổ BHXH, theo các quy định hiện hành của BHXH Việt Nam, việc chốt sổ BHXH đơn vị sử dụng lao động có thể thực hiện theo các hình thức sau: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH, nộp thông qua dịch vụ bưu chính hoặc giao dịch bằng hồ sơ điện tử.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ