Quả rụng vỡ kính xe, chủ cây có phải bồi thường?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
10/06/2022 07:54 AM

Việc dừng đổ xe dưới tán cây tiềm ẩn nhiều nguy cơ như cành cây, quả rơi gây hư hỏng xe. Vậy những trường hợp quả rơi hư hỏng xe thì chủ cây trồng có phải bồi thường?

Quả rụng vỡ kính xe, chủ cây có phải bồi thường?

Quả rụng vỡ kính xe, chủ cây có phải bồi thường? (Ảnh minh họa)

Trước tiên cần nói về quyền của người chủ cây trồng. Khoản 2 Điều 175 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Do đó, việc trồng cây trong phần đất của mình phải đảm bảo đúng quy định và không làm ảnh hưởng tới việc sử dụng đất của người liền kề.

Theo Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 quy định chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra.

Trường hợp quả cây rơi rụng hoàn toàn do lỗi của chủ cây thì chủ cây phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe theo khoản 3 Điều 584 và Điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 .

Trong trường hợp bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của chủ xe thì chủ cây không phải chịu trách nhiệm bồi thường theo khoản 2 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 .

Qua đó, vai trò quản lý cây cối và dừng đổ xe của các chủ thể cần được chú trọng, từ đó tránh các tranh chấp đáng tiếc phải xảy ra.

>>> Xem thêm: Trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện bị phạt như thế nào? Để cây đổ vào lưới điện bị phạt như thế nào?

Thuê người làm công để chặt cây, không may cây đổ hướng khác gây tai nạn cho người đi đường. Vậy trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về ai?

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,454

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]