Sắp ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Võ Ngọc Nhi
10/03/2023 14:30 PM

Sắp ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH là một trong những nội dung nổi bật về tại kỳ họp quốc hội thường kỳ tháng 2 năm 2023.

Sắp ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Sắp ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH (Hình từ Internet)

Chính phủ thông qua Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 07/03/2023 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2023

Theo đó, sắp ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH như sau:

1. Sắp ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình người lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm, nhất là tại các khu công nghiệp để có phương án hỗ trợ trong trường hợp cần thiết;

Nghiên cứu, báo cáo Chính phủ việc ban hành nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng và việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới;

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023;

Đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xuất bản và phát hành sách giáo khoa tiếng dân tộc, trình Chính phủ trong tháng 3/2023.

- Hoàn thiện Chỉ thị về việc đẩy mạnh tự chủ giáo dục đại học ở Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2023.

- Khẩn trương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

3. Tiếp tục chuẩn bị lực lượng thi đấu thể thao quốc tế lớn trong năm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

- Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng đề xuất về Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình văn hóa, văn học nghệ thuật; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiêu biểu của dân tộc; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các di sản văn hóa, tác phẩm văn học nghệ thuật đặc sắc, có giá trị tư tưởng của Việt Nam ra thế giới.

- Chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và các cơ quan khẩn trương tiếp tục đàm phán để thu hút trở lại thị trường khách du lịch Trung Quốc; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy du lịch phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

- Tiếp tục chuẩn bị lực lượng và các điều kiện để tham dự, đạt kết quả cao tại các sự kiện thi đấu thể thao quốc tế lớn trong năm;

Hoàn thiện Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

4. Chú trọng xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu phát sinh mới

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

- Điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách khác, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, thúc đẩy tăng trưởng.

- Điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với cơ cấu hợp lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng áp dụng các biện pháp hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng;

Kiểm soát rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro;

Giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm lãi suất hợp lý, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu kiểm soát lạm phát.

Có các giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và các thị trường khác.

Điều hành tỷ giá phù hợp, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

- Tập trung xử lý hiệu quả các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống, chú trọng xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu phát sinh mới;

Tăng cường công tác thanh tra, giám sát.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2023.

Xem chi tiết tại  Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 07/03/2023

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 854

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]