Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
08/06/2023 09:34 AM

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng là nội dung tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng (Hình từ internet)

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng lên 2.055.000 đồng

Theo khoản 2 Điều 1 dự thảo nghị định thì mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 2.055.000 đồng.

Mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng này làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Các mức quy định theo mức chuẩn tại Nghị định này được điều chỉnh khi mức chuẩn được điều chỉnh và làm tròn theo quy tắc làm tròn số trong toán học đến hàng nghìn đồng.

Hiện nay, theo Điều 3 Nghị định 75/2021/NĐ-CP, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng.

Mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng này làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Các mức quy định theo mức chuẩn tại Nghị định này được điều chỉnh khi mức chuẩn được điều chỉnh.

Đề xuất sửa quy định xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

Dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tại khoản 4 Điều 12 Nghị định 75/2021/NĐ-CP như sau:

Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp giám định ADN:

- Giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực sự nghiệp đảm bảo xã hội được thực hiện bằng phương thức đặt hàng.

- Mẫu thực hiện giám định ADN bao gồm: mẫu hài cốt liệt sĩ và mẫu thân nhân liệt sĩ.

- Nhà cung cấp dịch vụ giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (sau đây gọi tắt là nhà cung cấp dịch vụ giám định ADN): là các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức, đơn vị có tư cách pháp nhân, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật có chức năng cung cấp dịch vụ giám định ADN.

- Kế hoạch đặt hàng: Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt kế hoạch đặt hàng dịch vụ giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ giám định ADN (theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này).

- Hợp đồng đặt hàng: Căn cứ kế hoạch đặt hàng được phê duyệt, Cục Người có công ký Hợp đồng đặt hàng cung cấp dịch vụ giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ giám định ADN (theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này).

- Nội dung đặt hàng:

+ Số lượng mẫu thực hiện đặt hàng giám định ADN;

+ Chất lượng dịch vụ giám định ADN;

+ Thời gian triển khai và thời gian hoàn thành;

+ Đơn giá đặt hàng;

+ Dự toán kinh phí đặt hàng;

+ Nguồn kinh phí đặt hàng;

+ Phương thức thanh toán, quyết toán;

+ Phương thức nghiệm thu, bàn giao sản phẩm;

+ Quyền và nghĩa vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ giám định ADN;

+ Quyền và nghĩa vụ của cơ quan đặt hàng;

+ Các nội dung khác không trái với quy định của pháp luật.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,601

Bài viết về

lĩnh vực Chính sách người có công

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]