Các trường hợp khách hàng có vé bị từ chối vận chuyển trên máy bay

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
03/08/2023 14:34 PM

Cho tôi hỏi trường hợp nào thì hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển khách hàng có vé trên máy bay? - Thúy Hằng (Đồng Nai)

Các trường hợp khách hàng có vé bị từ chối vận chuyển trên máy bay

Các trường hợp khách hàng có vé bị từ chối vận chuyển trên máy bay (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các trường hợp khách hàng có vé bị từ chối vận chuyển trên máy bay

Theo Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình như sau:

- Do tình trạng sức khoẻ của hành khách mà người vận chuyển nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay.

- Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

- Hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không.

- Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác.

- Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành vi.

- Vì lý do an ninh.

Theo Điều 17 Nghị định 92/2015/NĐ-CP quy định hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các hành khách sau đây vì lý do an ninh:

+ Hành khách là người mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi của mình;

+ Trường hợp không đáp ứng được quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 92/2015/NĐ-CP;

+ Trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh nhưng không tự nguyện về nước không do hãng hàng không vận chuyển vào Việt Nam.

+ Theo yêu cầu của nhà chức trách có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài.

- Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Quyền của hành khách khi đi máy bay

Quyền của hành khách khi đi máy bay theo Điều 147 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (sửa đổi 2014) như sau:

- Được thông báo bằng văn bản về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển áp dụng đối với trường hợp hành khách bị chết, bị thương, hành lý bị hư hỏng, mất và vận chuyển chậm.

- Trong trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển, hành khách có quyền yêu cầu người vận chuyển thu xếp hành trình phù hợp hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng.

- Trong các trường hợp quy định tại Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, hành khách được nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé chưa sử dụng, sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển.

- Từ chối chuyến bay; nếu đang trong hành trình, hành khách có quyền từ chối bay tiếp tại bất kỳ cảng hàng không, sân bay hoặc nơi hạ cánh bắt buộc nào và có quyền nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng của phần vé chưa sử dụng, sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển.

- Được miễn giá dịch vụ vận chuyển hành lý với mức tối thiểu được ghi trong Điều lệ vận chuyển.

- Trẻ em dưới mười hai tuổi đi tàu bay được miễn, giảm giá dịch vụ vận chuyển với mức ghi trong Điều lệ vận chuyển.

Trẻ em từ hai tuổi đến dưới mười hai tuổi được bố trí chỗ ngồi riêng; trẻ em dưới hai tuổi không có chỗ ngồi riêng và phải có người lớn đi cùng.

3. Nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay

Nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay theo Điều 148 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 như sau:

- Thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không.

- Thực hiện theo sự chỉ dẫn của người vận chuyển trong quá trình vận chuyển.

- Bồi thường thiệt hại khi hành khách có lỗi gây ra thiệt hại cho người vận chuyển, người khai thác tàu bay.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,184

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]