Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu phí, lệ phí (Hình từ internet)
Cụ thể, trình thực hiện thủ tục báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu phí, lệ phí như sau:
Bước 1: Hàng quý, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo, tổ chức thu phí, lệ phí có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu tiền phí, lệ phí theo Mẫu BC26/BLĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
Trường hợp tổ chức thu phí, lệ phí ủy nhiệm cho bên thứ ba lập biên lai thì tổ chức thu phí, lệ phí vẫn phải báo cáo tình hình sử dụng biên lai;
Báo cáo tình hình sử dụng biên lai gồm các nội dung sau: Tên đơn vị, mã số thuế (nếu có) địa chỉ; tên loại biên lai; ký hiệu mẫu biên lai, ký hiệu biên lai; số tồn đầu kỳ, mua phát hành trong kỳ; số sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy trong kỳ; tồn cuối kỳ gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp trong kỳ không sử dụng biên lai, tại báo cáo sử dụng biên lai ghi số lượng biên lai sử dụng bằng không (= 0), trong kỳ không thông báo phát hành biên lai thu tiền phí, lệ phí, không sử dụng biên lai thì tổ chức thu phí, lệ phí không sử dụng biên lai thì tổ chức thu phí, lệ phó không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng biên lai.
Bước 2: Ký và gửi Cơ quan Thuế.
Bước 3: Cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận:
+ Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ, ghi thời gian nhận hồ sơ, ghi nhận số lượng tài liệu trong hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế;
+ Trường hợp hồ sơ được gửi qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi vào sổ văn thư của cơ quan thuế;
+ Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận hồ sơ do cơ quan thuế thực hiện thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.
- Cách thức thực hiện báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu phí, lệ phí:
+ Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Thuế;
+ Gửi qua hệ thống bưu chính;
+ Gửi bằng văn bản điện tử qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
- Thành phần, số lượng hồ sơ báo cáo tình hình sử dụng Biên lai thu phí, lệ phí:
+ Thành phần hồ sơ, gồm: Báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu tiền phí, lệ phí theo Mẫu BC26/BLĐT hoặc BC26/BLG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
+ Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).
- Thời hạn giải quyết: Không phải trả kết quả cho người nộp thuế.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan thu phí, lệ phí.
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cục Thuế/Chi cục Thuế.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Không có kết quả giải quyết.
- Lệ phí : Không.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu tiền phí, lệ phí theo mẫu BC26/BLĐT hoặc BC26/BLG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Quyết định 1464/QĐ-BTC năm 2022.