Trường hợp chưa xem xét xử lý, không xử lý vi phạm điều lệnh CAND

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/09/2023 17:00 PM

Xin cho tôi hỏi trường hợp chưa xem xét xử lý, không xử lý vi phạm điều lệnh Công an nhân dân gồm những trường hợp nào? - Minh Trí (Đà Nẵng)

Trường hợp chưa xem xét xử lý, không xử lý vi phạm điều lệnh CAND

Trường hợp chưa xem xét xử lý, không xử lý vi phạm điều lệnh CAND (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Trường hợp chưa xem xét xử lý, không xử lý vi phạm điều lệnh CAND

Cụ thể tại Điều 4 Thông tư 02/2021/TT-BCA quy định trường hợp chưa xem xét xử lý, không xử lý vi phạm điều lệnh Công an nhân dân như sau:

- Chưa xem xét xử lý vi phạm

+ Đang trong thời gian điều trị nội trú tại bệnh viện, có xác nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên;

+ Đang trong thời gian bị đình chỉ công tác;

+ Cán bộ, chiến sĩ nữ đang nghỉ chế độ thai sản.

- Không xử lý vi phạm

+ Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận tình trạng mất năng lực hành vi khi vi phạm điều lệnh; được cấp có thẩm quyền xác nhận vi phạm điều lệnh trong trường hợp bất khả kháng;

+ Phải chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của lãnh đạo, chỉ huy mà trước đó đã kiến nghị thay đổi với người ra chỉ thị, mệnh lệnh nhưng không được chấp nhận.

2. Nguyên tắc xử lý vi phạm điều lệnh CAND

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 02/2021/TT-BCA quy định nguyên tắc xử lý vi phạm điều lệnh Công an nhân dân gồm:

- Mọi hành vi vi phạm điều lệnh của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đều phải xử lý theo quy định của Thông tư 02/2021/TT-BCA và các quy định khác có liên quan đến điều lệnh Công an nhân dân.

- Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, thái độ tiếp thu của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ vi phạm để quyết định hình thức xử lý phù hợp, bảo đảm tính giáo dục, phòng ngừa vi phạm.

- Bảo đảm kịp thời, khách quan, công khai, dân chủ, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm, đúng quy định của Bộ Công an.

- Mỗi hành vi vi phạm chỉ xử lý 01 lần. Trường hợp vi phạm nhiều lần với cùng hành vi vi phạm thì xử lý cao hơn 01 bậc so với hình thức xử lý tương ứng với hành vi đó. Trong cùng một thời điểm vi phạm nhiều lỗi thực hiện như sau:

+ Nếu các hành vi có hình thức xử lý khác nhau thì áp dụng hình thức xử lý cao hơn một bậc so với hình thức xử lý cao nhất;

+ Nếu các hành vi có cùng một hình thức xử lý thì áp dụng hình thức xử lý cao hơn 01 bậc so với hình thức xử lý tương ứng với một trong các hành vi đó.

Trong cùng một vụ việc có nhiều cán bộ, chiến sĩ vi phạm thì mỗi cán bộ, chiến sĩ đều bị xử lý về hành vi vi phạm của mình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm của cán bộ, chiến sĩ đó.

3. Căn cứ xử lý vi phạm điều lệnh CAND

Theo Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BCA quy định căn cứ xử lý vi phạm điều lệnh Công an nhân dân gồm:

- Biên bản kiểm tra điều lệnh do người có thẩm quyền ký; thông báo bằng văn bản về vi phạm điều lệnh của đơn vị chức năng.

- Tin báo của người biết việc, người làm chứng, đơn thư khiếu nại, tố cáo; tin tức phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng; các hình ảnh, hiện vật, âm thanh liên quan đến vi phạm điều lệnh đã được giám định hoặc xác minh là đúng.

4. Thời gian xử lý vi phạm điều lệnh CAND

Thời gian xử lý vi phạm điều lệnh Công an nhân dân được quy định tại Điều 6 Thông tư 02/2021/TT-BCA như sau:

- Trong thời gian 15 ngày (ngày làm việc) kể từ khi nhận được thông báo kết quả kiểm tra điều lệnh, thủ trưởng đơn vị có tập thể, cán bộ, chiến sĩ vi phạm điều lệnh phải tổ chức kiểm điểm, quyết định hình thức xử lý hoặc đề xuất hình thức xử lý theo quy định của Thông tư 02/2021/TT-BCA.

- Kết quả xử lý vi phạm điều lệnh phải báo cáo bằng văn bản về cơ quan điều lệnh cấp trên trực tiếp và đơn vị ra thông báo, đồng thời thông báo cho đơn vị, người phát hiện vi phạm chậm nhất 20 ngày (ngày làm việc) kể từ khi nhận được đủ hồ sơ, tài liệu vi phạm. Trường hợp có nhiều tình tiết cần phải làm rõ khi xử lý, thời gian xem xét xử lý và báo cáo kết quả xử lý có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày (ngày làm việc).

Hồ Quốc Tuấn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 708

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]