UNICEF là gì? Mục tiêu và vai trò của tổ chức UNICEF

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
16/12/2023 13:45 PM

Xin cho tôi hỏi UNICEF là gì? Tên tiếng Việt đây đủ của UNICEF là gì? UNICEF có những mục tiêu và vai trò như thế nào? – Hoàng Nguyên (Cà Mau)

UNICEF là gì? Mục tiêu và vai trò của tổ chức UNICEF

UNICEF là gì? Mục tiêu và vai trò của tổ chức UNICEF (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

UNICEF là gì?

UNICEF là một quỹ cứu tế được thành lập bởi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 11 tháng 12 năm 1946, để cứu trợ, giúp đỡ, và ủng hộ trẻ em trong những tình huống cấp thiết và nguy hiểm.

Đây là tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc, có tôn chỉ mục đích là bảo vệ và phục vụ các nhu cầu về sự sống còn, tồn tại và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới.

UNICEF có 8 Trụ sở khu vực trong đó có các trụ sở tại Giơ-ne-vơ, Tô-ky-ô, một trung tâm nghiên cứu ở Phlo-ren-xơ (Florence) và một trung tâm cung ứng tại Cô-pen-ha-ghen (Đan Mạch).

Tên tiếng Việt đầy đủ của UNICEF là Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc

Tên đầy đủ tiếng Anh của UNICEF là United Nations International Children’s Emergency Fund

Mục tiêu và vai trò của tổ chức UNICEF

(1) Mục tiêu của tổ chức UNICEF

Theo tuyên bố về sứ mệnh của tổ chức UNICEF, tổ chức UNICEF được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ủy quyền với mục tiêu bảo vệ quyền trẻ em, giúp đáp ứng các nhu cầu cơ bản của trẻ em, và mở rộng cơ hội phát triển đầy đủ tiềm năng của trẻ em. Trong đó được chia thành 04 nhóm chính:

- Nhóm 1: Bảo vệ trẻ em khỏi các tình huống bạo lực, bóc lột, và lạm dụng như lao động trẻ em, hôn nhân trẻ em, tuyển dụng trẻ em vào quân đội, buôn bán trẻ em, cắt xén bộ phận sinh dục nữ, bom mìn, và bạo lực tình dục.

- Nhóm 2: Chấm dứt các trường hợp tử vong và các vấn đề phát triển của trẻ em có thể phòng ngừa, ngăn chặn thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, nước, và vệ sinh.

- Nhóm 3: Hỗ trợ giáo dục cơ bản và bình đẳng giới, bao gồm giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học và trung học, và đảm bảo khả năng tiếp cận giáo dục công bằng cho cả nam và nữ.

- Nhóm 4: Cung cấp các viện trợ nhân đạo trong thời gian khủng hoảng và khẩn cấp, tập trung vào việc bảo vệ quyền lợi và sinh mạng của trẻ em phải chịu đựng cả thiên tai (như sóng thần) và các thảm họa do con người gây ra (như chiến tranh).

Tôn chỉ mục đích ban đầu của UNICEF chỉ là giúp đỡ trẻ em ở châu Âu gặp hoàn cảnh khó khăn sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Kể từ khi được ĐHĐ/LHQ chính thức đổi tên thành Quỹ Nhi đồng của Liên hiệp quốc (10/1953), UNICEF đã mở rộng tôn chỉ mục đích của mình với các mục tiêu: chăm sóc, phục vụ và bảo vệ mọi quyền lợi cho sự phát triển của trẻ em trên toàn thế giới với tập trung ưu tiên số một vào trẻ em ở các nước đang phát triển và kém phát triển.

Các hình thức giúp đỡ phổ biến là: Cung cấp các dịch vụ cơ bản về y tế kể cả thuốc thiết yếu; Chăm sóc sức khoẻ ban đầu; Dinh dưỡng; Nước và vệ sinh môi trường; Giới và phát triển và các lĩnh vực khác có liên quan đến trẻ em và phụ nữ.

Đặc biệt, UNICEF còn tham gia vào các hoạt động cứu trợ khẩn cấp. Mọi hỗ trợ của UNICEF tập trung vào các chương trình của cộng đồng với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho trẻ thơ ở khắp mọi nơi trên thế giới..

(2) Vai trò của tổ chức UNICEF

Tổ chức UNICEF là một nhân tố, là nguồn động lực góp phần giúp xây dựng một thế giới mà quyền lợi của mọi trẻ em đều được đảm bảo. Tổ chức có thẩm quyền toàn cầu để tác động đến những người ra quyết định và các đối tác khác ở cấp cơ sở để biến những ý tưởng sáng tạo nhất thành hiện thực.

- Đối với thế giới:

+ Cung cấp lương thực cần thiết cho trẻ

+ Mang lại giáo dục và kiến thức cho trẻ

+ Tiêm chủng và ngăn ngừa bệnh tất cho trẻ

+ Đảm bảo quyền trẻ em trên toàn thế giới

- Đối với Việt Nam

UNICEF Việt Nam được thành lập để hợp tác với những tổ chức khác để khắc phục và loại bỏ những trở ngại của nạn nghèo đói, bạo lực, bệnh tật, và sự phân biệt đối xử trong thế giới trẻ em.

+ Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

+ Hỗ trợ giáo dục cho trẻ

+ Bảo vệ trẻ em tại Việt Nam

+ Cải thiện cuộc sống của trẻ

Được biết, UNICEF Việt Nam là một trong 190 văn thành viên của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc trên toàn thế giới, là một đối tác phát triển chiến lược và đáng tin cậy của UNICEF từ năm 1975.

Đồng thời Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em năm 1990.

Ngoài ra, UNICEF Việt Nam là một phần của Phong trào Toàn cầu dành cho Trẻ em (Global Movement for Children). Đây là một liên minh rộng lớn với mục đích cải thiện cuộc sống của mọi trẻ em trên thế giới.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,120

Bài viết về

lĩnh vực khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]