Điều kiện tham gia chính sách việc làm công năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
21/03/2024 13:45 PM

Cho tôi biết để tham gia chính sách việc làm công năm 2024 thì người lao động cần đáp ứng điều kiện gì? – Tuấn Thành (Sóc Trăng)

Điều kiện tham gia chính sách việc làm công năm 2024

Điều kiện tham gia chính sách việc làm công năm 2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Điều kiện tham gia chính sách việc làm công năm 2024

Theo khoản 1 Điều 19 Luật Việc làm 2013, người lao động được tham gia chính sách việc làm công khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Cư trú hợp pháp tại địa phương nơi thực hiện dự án, hoạt động;

- Tự nguyện tham gia chính sách việc làm công.

Trường hợp người lao động nêu trên là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; người chưa có việc làm hoặc thiếu việc làm được ưu tiên tham gia chính sách việc làm công.

(Khoản 2 Điều 19 Luật Việc làm 2013)

Thứ tự ưu tiên lựa chọn người lao động tham gia chính sách việc làm công

Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với nhà thầu (nếu có), các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cộng đồng dân cư hưởng lợi từ dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công lựa chọn người lao động tham gia chính sách việc làm công trong danh sách người lao động đăng ký tham gia theo thứ tự ưu tiên:

(1) Các đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 19 Luật Việc làm 2013, cụ thể người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; người chưa có việc làm hoặc thiếu việc làm

(2) Người lao động thuộc hộ gia đình hoạt động sản xuất nông nghiệp là chủ yếu.

(3) Người lao động cư trú hợp pháp tại địa phương nơi thực hiện dự án, hoạt động.

(Điều 6 Nghị định 61/2015/NĐ-CP)

Chế độ đối với người lao động tham gia chính sách việc làm công

Cụ thể tại Điều 7 Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về chế độ đối với người lao động tham gia chính sách việc làm công như sau:

- Người sử dụng lao động có sử dụng lao động tham gia chính sách việc làm công phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động và bảo đảm các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

- Dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công có sự tham gia của cộng đồng theo quy định của pháp luật về đấu thầu thì Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các chế độ đối với người lao động.

Dự án, hoạt động nào được lựa chọn để thực hiện chính sách việc làm công?

Các dự án, hoạt động theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật Việc làm 2013 được lựa chọn để thực hiện chính sách việc làm công bao gồm:

- Dự án, hoạt động bảo vệ, quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất, nước, rừng; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu;

- Dự án, hoạt động bảo tồn, phát triển văn hóa và du lịch;

- Dự án, hoạt động xây dựng, cải tạo và bảo dưỡng: Đường giao thông, trường học, nhà trẻ, trạm y tế, chợ, công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa thể thao; công trình thủy lợi, tưới tiêu, đê điều; công trình cung cấp điện, nước sạch, vệ sinh môi trường;

- Dự án, hoạt động phục vụ cộng đồng khác.

(Khoản 1 Điều 3 Nghị định 61/2015/NĐ-CP)

Quy định về đăng ký tham gia chính sách việc làm công

Việv đăng ký tham gia chính sách việc làm công được thực hiện như sau:

- Người lao động có nhu cầu tham gia chính sách việc làm công đăng ký tham gia dự án, hoạt động quy định tại Điều 3 Nghị định 61/2015/NĐ-CP với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hợp pháp theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Ủy ban nhân dân cấp xã lập danh sách người lao động có nhu cầu tham gia chính sách việc làm công; niêm yết công khai tại trụ sở, các nơi sinh hoạt cộng đồng và thông báo trên các phương tiện truyền thông của cấp xã.

(Điều 3 Nghị định 61/2015/NĐ-CP)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 403

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]