Lao động nữ được nghỉ thai sản tối đa bao nhiêu ngày?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
20/05/2024 15:15 PM

Hiện nay tôi sắp sinh em bé vậy cho tôi hỏi lao động nữ được nghỉ thai sản tối đa bao nhiêu ngày? - Minh Tâm (Bình Định)

Lao động nữ được nghỉ thai sản tối đa bao nhiêu ngày? (Hình từ internet)

Nghỉ thai sản được xem là một trong những vấn đề được quan tâm đối với người lao động khi tham gia vào bảo hiểm xã hội. Có thể nói, chế độ nghỉ thai sản sẽ giúp cho người lao động bảo đảm được sức khỏe, chăm sóc con trước khi trở lại làm việc.

1. Thời gian nghỉ thai sản là gì?

Thời gian nghỉ thai sản được hiểu là thời gian mà người lao động được nghỉ việc để chăm sóc sức khỏe và con cái khi mang thai, sinh con, nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi hoặc thực hiện các biện pháp tránh thai. Thời gian nghỉ thai sản được quy định theo từng trường hợp cụ thể và có hưởng trợ cấp từ quỹ bảo hiểm xã hội.

2. Điều kiện hưởng chế độ thai sản là gì?

Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thì người lao động để được hưởng chế độ thai sản phải thuộc các trường hợp sau:

(1) Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Lao động nữ mang thai;

- Lao động nữ sinh con;

- Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

- Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

- Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

- Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

(2) Người lao động thuộc đối tượng là lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

(3) Người lao động lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

(4) Người lao động đủ điều kiện quy định tại (2) và  (3) mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

3. Lao động nữ được nghỉ thai sản tối đa bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo Điều 139 Bộ luật Lao động 2019 có quy định đối với thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nữ, cụ thể là:

- Lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng; thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

- Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Nếu hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Như vậy, tổng thời gian lao động nữ nghỉ sinh con là 06 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Còn trong trường hợp sinh đôi trở lên thì cứ từ con thứ 02 trở đi cứ mỗi con được hưởng thêm 01 tháng.

Tuy nhiên, nếu hết thời gian nghỉ mà người mẹ có nhu cầu nghỉ thêm vẫn có thể thương lượng với người sử dụng lao động nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương. Do đó, tùy vào từng trường hợp và lần sinh nở khác nhau mà người lao động nữ sẽ có thời gian nghỉ thai sản khác nhau.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 546

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]