Hướng dẫn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong hoạt động báo chí (Hình từ Internet)
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 20/2016/TT-BTTTT thì dịch vụ bưu chính công ích là dịch cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, bao gồm:
- Dịch vụ bưu chính phổ cập là dịch vụ thư cơ bản, có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 02 ki-lô-gam (kg), bao gồm:
+ Dịch vụ thư cơ bản trong nước;
+ Dịch vụ thư cơ bản từ Việt Nam đi các nước;
+ Dịch vụ thư cơ bản từ các nước đến Việt Nam.
- Dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ đặc thù khác trong lĩnh vực bưu chính, cung ứng qua mạng bưu chính công cộng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong hoạt động báo chí được quy định cụ thể tại Điều 11 Thông tư 20/2016/TT-BTTTT như sau;
- Căn cứ đánh giá:
+ Báo cáo của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ;
+ Báo cáo kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ;
+ Báo cáo kết luận thanh tra (nếu có);
+ Các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có liên quan đến quá trình thực hiện và kết quả cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và/hoặc dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí; về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giá cước dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí (nếu có).
- Tiêu chí đánh giá:
+ Mức độ hoàn thành kế hoạch sản lượng;
+ Mức độ hoàn thành quy định về chất lượng dịch vụ;
- Xác định mức độ hoàn thành từng tiêu chí:
+ Mức độ hoàn thành kế hoạch sản lượng dịch vụ: Doanh nghiệp được đánh giá là hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khi kết quả thực hiện đạt tỷ lệ 100% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao:
++ Tổng sản lượng dịch vụ bưu chính công ích;
++ Tổng sản lượng các loại báo/tạp chí quy định tại Điều 3 Thông tư 20/2016/TT-BTTTT.
Trường hợp, do biến động của thị trường và thay đổi nhu cầu phát hành của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp không hoàn thành chỉ tiêu về sản lượng dịch vụ, doanh nghiệp phải giải trình rõ lý do khi báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch cung ứng dịch vụ hàng năm và phải được Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, chấp thuận.
+ Mức độ hoàn thành quy định về chất lượng dịch vụ:
Doanh nghiệp được đánh giá là hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch chất lượng khi kết quả thực hiện phù hợp với yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí.
- Mức độ hoàn thành dịch vụ công ích theo kế hoạch nhà nước giao:
+ Hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức kế hoạch về sản lượng với chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn quy định: xếp loại A;
+ Hoàn thành tối thiểu 90% kế hoạch về sản lượng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo đảm tiêu chuẩn quy định: xếp loại B;
+ Hoàn thành dưới 90% kế hoạch về sản lượng hoặc chất lượng sản phẩm, dịch vụ không bảo đảm tiêu chuẩn quy định: xếp loại C.
- Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho đơn vị thuộc Bộ có chức năng, nhiệm vụ tham mưu kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ kinh doanh đối với doanh nghiệp thuộc Bộ chủ trì đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí qua mạng bưu chính công cộng đối