Hướng dẫn giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
18/07/2024 11:52 AM

Dưới đây là nội dung hướng dẫn giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM theo Quyết định 39/2024/QĐ-UBND.

Hướng dẫn giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM mới nhất

Hướng dẫn giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM mới nhất (Hình từ internet)

Ngày 15/7/2024, UBND TPHCM ban hành Quyết định 39/2024/QĐ-UBND về ban hành quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại TPHCM.

Hướng dẫn giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM mới nhất

Cụ thể, tại Điều 1 Quyết định 39/2024/QĐ-UBND đã ban hành chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM, có hiệu lực từ ngày 25/7/2024. Theo đó, quy trình giải giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM sẽ như sau:

(1) Truy cập vào tên miền để đăng ký, đăng nhập và quản lý tài khoản người dùng

- Hệ thống được cung cấp tại địa chỉ:

+ Người dân, doanh nghiệp tham gia Hệ thống thực hiện truy cập tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn;

+ Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia Hệ thống để tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thực hiện truy cập tại địa chỉ: https://motcua.tphcm.gov.vn;

+ Tra cứu kết quả xử lý giải quyết TTHC Thành phố Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/tracuuketquatthc.

- Tên tài khoản cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng Hệ thống được tích hợp trên hệ thống đăng nhập tập trung Thành phố Hồ Chí Minh. Tài khoản do đơn vị quản lý phần mềm Hệ thống cấp và thu hồi theo quy định.

- Tổ chức, cá nhân truy cập vào Hệ thống để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử (hoặc sử dụng tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký tại Cổng Dịch vụ công quốc gia) được xác thực với danh tính do Bộ Công an cung cấp để thực hiện giao dịch đối với các TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống theo quy định.

- Tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký thành công, đăng nhập vào địa chỉ của Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống để thao tác thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Việc đăng nhập, quản lý tài khoản của tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định tại Điều 11 và Điều 13 Quyết định 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia và quy định về xác thực với danh tính điện tử của Bộ Công an.

(2) Nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

- Tổ chức, cá nhân đăng nhập vào Hệ thống để nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, điền đầy đủ các thông tin theo quy định của TTHC vào mẫu đơn, tờ khai thành phần hồ sơ theo yêu cầu của từng TTHC được chụp hoặc quét (scan) từ bản chính hoặc thực hiện ký số vào mẫu đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử (nếu có yêu cầu ký số) theo quy định tại Điều 9 Nghị định 45/2020/NĐ-CP.

- Việc sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định 45/2020/NĐ-CP.

(3) Tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC

- Tiếp nhận hồ sơ TTHC:

+ Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Hệ thống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa thực hiện tiếp nhận hoặc từ chối tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của người sử dụng trong thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc kể từ thời điểm người sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến thành công. Trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến ngoài giờ làm việc thì thời điểm để tính thời gian tiếp nhận hồ sơ được tính từ giờ làm việc kế tiếp (Quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC quy định tại Điều 11 Nghị định 45/2020/NĐ-CP và khoản 2 Điều 17 Nghị định 61/2018/NĐ-CP);

+ Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đăng ký, đăng nhập tài khoản, chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử theo quy định tại Điều 3, Điều 10 Quy chế này. Trường hợp tổ chức, cá nhân không có nhu cầu nộp hồ sơ điện tử thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa thực hiện tiếp nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 61/2018/NĐ-CP và thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 21a được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP ;

+ Đối với hồ sơ tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa thực hiện tiếp nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 61/2018/NĐ-CP và thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 21a được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP .

- Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định tại khoản 1 Điều này, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa thực hiện chuyển hồ sơ đến cơ quan giải quyết TTHC theo quy định tại Điều 18 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, khoản 9 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP và quy định khác có liên quan của cơ quan có thẩm quyền.

- Việc giải quyết TTHC trên Hệ thống được thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định 61/2018/NĐ-CP và khoản 2 Điều 21a được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

- Việc trả hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định 61/2018/NĐ-CP, khoản 3 Điều 21a được bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP và Điều 14 Nghị định 107/2021/NĐ-CP .

- Tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có) trong giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo hướng dẫn trên Hệ thống và quy định hiện hành của pháp luật.

(4) Tra cứu tình trạng hồ sơ TTHC

Tổ chức, cá nhân có thể sử dụng mã hồ sơ TTHC (hoặc mã QR) để tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ thông qua chức năng tra cứu trực tuyến trên Hệ thống và theo hướng dẫn của Hệ thống.

(5) Đánh giá việc giải quyết TTHC

- Việc đánh giá, phân loại, xếp hạng kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan thực hiện TTHC được thực hiện tự động trên Hệ thống và được đồng bộ, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Kết quả đánh giá việc giải quyết TTHC được công bố, công khai định kỳ hằng quý, năm; làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các cơ quan thực hiện TTHC.

(6) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị

- Các cơ quan thực hiện TTHC công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng trên Hệ thống để tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trên Hệ thống.

- Tổ chức, cá nhân có quyền gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC đến cơ quan có thẩm quyền bằng các cách thức sau:

+ Thông qua hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng công khai trên Hệ thống;

+ Thông qua mục “Phản ánh, Kiến nghị” trên Hệ thống;

+ Các cách thức khác theo quy định.

- Đối với phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân không gửi thông qua mục “Phản ánh, Kiến nghị” trên Hệ thống, mà gửi trực tiếp hoặc điện thoại hoặc bưu chính đến cơ quan thực hiện TTHC, trong thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc kể từ thời điểm tiếp nhận, cơ quan thực hiện TTHC có trách nhiệm cập nhật nội dung phản ánh, kiến nghị lên Hệ thống để giải quyết.

- Xử lý phản ánh, kiến nghị: Theo quy định tại Quyết định 24/2022/QĐ-UBND ngày 07/7/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại TPHCM.

Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,009

Bài viết về

Chính sách mới của TPHCM

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]