Hướng dẫn xử lý trường hợp tàu bay dân dụng bị lạc đường, không được nhận dạng 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
23/08/2024 15:00 PM

Nội dung bài viết hướng dẫn xử lý trường hợp tàu bay dân dụng bị lạc đường, không được nhận dạng theo quy định pháp luật hiện hành.

Hướng dẫn xử lý trường hợp tàu bay dân dụng bị lạc đường, không được nhận dạng 2024

Hướng dẫn xử lý trường hợp tàu bay dân dụng bị lạc đường, không được nhận dạng 2024 (hình ảnh từ Internet)

1. Cơ sở ATS là gì?

Tại Điều 15 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT quy định về cơ sở ATS như sau:

- Cơ sở ATS bao gồm:

+ Cơ sở điều hành bay bao gồm đài kiểm soát tại sân bay, cơ sở kiểm soát tiếp cận, trung tâm kiểm soát đường dài;

+ Phòng thủ tục bay;

+ Cơ sở, bộ phận đánh tín hiệu tại sân bay;

+ Cơ sở thông báo, hiệp đồng bay;

+ Trạm thông báo bay tại sân bay.

- Chức năng, nhiệm vụ của cơ sở ATS và cơ sở ATFM được quy định tại tài liệu hướng dẫn khai thác của từng cơ sở này.

- Cơ sở ATS và cơ sở ATFM phải được cấp giấy phép khai thác trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

2. Hướng dẫn xử lý tình huống khẩn nguy trong khi bay

- Một tàu bay được xem hoặc được coi là ở trong tình huống khẩn nguy, kể cả bị can thiệp bất hợp pháp phải được quan tâm, hỗ trợ và ưu tiên hơn tàu bay khác. Để chỉ tàu bay đang ở trong tình huống khẩn nguy, tổ lái tàu bay có trang bị máy phát - đáp, đường truyền dữ liệu phù hợp có thể thực hiện như sau:

+ Đặt chế độ A, mã số 7700;

+ Đặt chế độ A, mã số 7500 để báo cáo tàu bay đang bị can thiệp bất hợp pháp;

+ Kích hoạt chế độ khẩn nguy, khẩn cấp của giám sát ADS;

+ Truyền điện văn qua liên lạc CPDLC.

- Khi một tàu bay ở trong tình huống hoặc nghi ngờ ở trong tình huống bị can thiệp bất hợp pháp, cơ sở ATS phải trợ giúp kịp thời khi có yêu cầu; phải liên tục cung cấp các thông tin chính xác để hỗ trợ cho việc điều khiển tàu bay an toàn và tiến hành những hành động cần thiết cho các giai đoạn của chuyến bay, đặc biệt cho giai đoạn tàu bay hạ cánh.

- Các biện pháp xử lý cụ thể trong tình huống khẩn nguy được thực hiện theo tài liệu nghiệp vụ “Phương thức không lưu HKDD” và tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

(Theo Điều 26 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT)

3. Hướng dẫn xử lý trường hợp tàu bay dân dụng bị lạc đường, không được nhận dạng 2024

Khi tàu bay bay lệch ra khỏi đường bay và thông báo là đã bị lạc hoặc tàu bay được quan sát hoặc được thông báo là đang bay trong một khu vực xác định nhưng việc nhận dạng tàu bay đó không thực hiện dược, phải tiến hành các biện pháp xử lý sau:

- Ngay khi nhận biết được về một tàu bay bị lạc, cơ sở ATS tiến hành các hành động cần thiết trợ giúp tàu bay để đảm bảo an toàn cho tàu bay đó.

- Nếu chưa biết được vị trí của tàu bay, cơ sở ATS phải:

+ Cố gắng thiết lập liên lạc hai chiều với tàu bay, trừ khi liên lạc này đã được thiết lập;

+ Sử dụng các thiết bị sẵn có để xác định vị trí của tàu bay;

+ Thông báo cho các cơ sở ATS khác về khu vực tàu bay bị lạc hoặc có thể bay lạc vào, tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc dẫn đường cho tàu bay trong mọi tình huống;

+ Thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng theo thỏa thuận đã ký kết giữa các bên; cung cấp cho các cơ quan, đơn vị này kế hoạch bay và các dữ liệu khác liên quan đến tàu bay bị lạc;

+ Yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và các tàu bay đang bay khác hỗ trợ thiết lập liên lạc với tàu bay, xác định vị trí của tàu bay.

- Khi đã xác định được vị trí của tàu bay, cơ sở ATS phải:

+ Thông báo cho tàu bay về vị trí của tàu bay đó và các hành động cần thực hiện;

+ Cung cấp cho các cơ sở ATS khác và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng thông tin về tàu bay bị lạc và những tin tức đã cung cấp cho tàu bay đó.

- Ngay khi nhận biết về một tàu bay không được nhận dạng trong khu vực trách nhiệm, cơ sở ATS phải cố gắng thiết lập nhận dạng tàu bay ở các vị trí cần thiết cho việc cung cấp ATS hoặc theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng theo phương thức đã được thỏa thuận. Cơ sở ATS phải thực hiện các bước thích hợp sau:

+ Cố gắng thiết lập liên lạc hai chiều với tàu bay;

+ Hỏi các cơ sở ATS khác về chuyến bay đó và yêu cầu các cơ sở này hỗ trợ thiết lập liên lạc hai chiều với tàu bay;

+ Cố gắng có được tin tức từ các tàu bay khác đang hoạt động trong khu vực trách nhiệm.

- Cơ sở ATS phải thông báo ngay cho cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng về việc đã thiết lập được nhận dạng đối với tàu bay đó.

(Căn cứ Điều 27 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 317

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]