Các hộ KD đều áp dụng 1 ngưỡng doanh thu chịu thuế

09/04/2015 13:45 PM

Theo ý kiến của Tổng cục Thuế, việc xây dựng nhiều ngưỡng doanh thu chịu thuế cho mỗi lĩnh vực, ngành nghề, đồng thời với việc áp dụng thuế suất khác nhau của từng lĩnh vực, ngành nghề sẽ dẫn đến phức tạp và không công bằng trong chính sách thuế.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Danh Phương (tỉnh Hải Dương), quy định mới về thuế GTGT từ 1/1/2015 sẽ tạo ra sự mất công bằng giữa các hộ sản xuất kinh doanh, bởi hộ ngành thương nghiệp có thuế suất 1% thì mức thuế từ 84.000đ/ tháng trở lên sẽ phải nộp thuế, trong khi đó hộ ngành dịch vụ có thuế suất 5% thì mức thuế 417.000đ/tháng trở lên mới phải nộp thuế...  Ông Phương cho rằng, hộ ngành dịch vụ có tỷ lệ GTGT lớn thì phải hạ mức doanh thu phải nộp thuế xuống thấp hơn 5 lần so với ngành thương nghiệp...

Ngoài ra, trước đây, thuế thu nhập cá nhân của các hộ sản xuất kinh doanh chỉ thu phần thu nhập vượt quá mức giảm trừ. Nay theo quy định mới thì tất cả các hộ kinh doanh có thu nhập dưới mức giảm trừ cũng đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân (các hộ này có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm). Điều này đã tách biệt giữa người hưởng lương với người sản xuất kinh doanh, dễ tạo ra mâu thuẫn trong xã hội và mâu thuẫn trong luật thuế.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Phương đề nghị cơ quan có thấm quyền xem xét, có biện pháp điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Về mức doanh thu chịu thuế

Theo quy định tại khoản 1, Điều 2 Luật số 71/2014/QH13 thì hộ kinh doanh đều áp dụng một ngưỡng doanh thu chịu thuế như nhau, không phân biệt ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Để đáp ứng mục tiêu công bằng trong chính sách thuế thì Biểu thuế suất mới áp dụng từ 1/1/2015 đã quy định thuế suất khác nhau đối với từng lĩnh vực, ngành nghề.

Về đề nghị của ông Phương, xây dựng nhiều ngưỡng doanh thu chịu thuế cho mỗi lĩnh vực, ngành nghề, đồng thời với việc áp dụng thuế suất khác nhau của từng lĩnh vực, ngành nghề sẽ dẫn đến phức tạp và không công bằng trong chính sách thuế.

Về giảm trừ gia cảnh

Theo quy định tại khoản 4, Điều 2 Luật số 71/2014/QH13 thì cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu.

Trong quá trình xây dựng Luật, để đáp ứng yêu cầu đơn giản, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi và phù hợp với thực tế người nộp thuế trong trường hợp này là hộ kinh doanh không có điều kiện áp dụng sổ sách kế toán, hoá đơn để xác định thu nhập.

Tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Tài chính Ngân sách và Đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội quy định mức thu theo tỷ lệ trên doanh thu đảm bảo nguyên tắc đã bao gồm một mức cố định chi phí và giảm trừ gia cảnh.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,418

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]