Có cải cách tiền lương khu vực tư sau khi cải cách tiền lương công chức từ 01/7/2024?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
09/11/2023 16:07 PM

Dự kiến thực hiện cải cách tiền lương công chức từ 01/7/2024, vậy có cải cách tiền lương khu vực tư không?

Có cải cách tiền lương khu vực tư?

Có cải cách tiền lương khu vực tư? (Hình từ internet)

Có cải cách tiền lương khu vực tư sau khi cải cách tiền lương công chức từ 01/7/2024?

Nội dung này đề cập trong nội dung trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ sáng ngày 08/11/2023.

Về câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan tới cải cách tiền lương, Thủ tướng cho biết đây là vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm. Lương là nguồn tái tạo sức lao động và cũng là động lực cho cán bộ công chức tham gia cống hiến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương, nhưng chưa thực hiện được do nguồn lực khó khăn, đại dịch COVID-19, các tác động từ tình hình trong và ngoài nước. Đến nay, chúng ta đã cố gắng tăng thu, giảm chi, tiết kiệm được khoảng 560 nghìn tỷ đồng để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024-2026.

Thời gian tới, sẽ tiếp tục hoàn thiện vị trí làm, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy; tiết kiệm chi để bảo đảm chi lương cho cán bộ, công chức.

Cùng với đó, chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách, cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước theo hướng tiệm cận nhau giữa khu vực nhà nước và ngoài nhà nước. Đồng thời, phải tiến hành công tác tuyên truyền và nhiều nhiệm vụ khác như Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời.

Xem thêm: Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về chính sách cải cách tiền lương, xây dựng vị trí việc làm

Như vậy, sắp tới đây sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách, cải cách tiền lương khu vực tư.

Cũng liên quan đến vấn đề cải cách tiền lương, ngày 07/11/2023, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã thông tin về xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương, đến thời điểm này đã hoàn thành danh mục vị trí việc làm với cơ quan tổ chức hành chính là 866 vị trí, đơn vị sự nghiệp là 615 vị trí, cán bộ, công chức cấp xã là 17 vị trí.

Theo Bộ trưởng, cần đảm bảo việc xây dựng vị trí việc làm để thực hiện trả lương theo vị trí việc làm có thể đáp ứng được tinh thần triển khai chính sách cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng sẽ tham mưu Chính phủ tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo về vị trí việc làm trong hệ thống hành chính nhà nước triển khai kịp thời thời gian tới để các Bộ, ngành hoàn tất vị trí việc làm thời gian sớm nhất để có thể thực hiện lộ trình cải cách tiền lương mà Quốc hội sẽ quyết định trong kỳ họp này.

Bộ Nội vụ sẽ trình ban hành Nghị định chế độ tiền lương mới

Theo đó, năm 2024, sau khi cấp có thẩm quyền thông qua lộ trình cải cách chính sách tiền lương và các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ ban hành nghị định về chế độ tiền lương mới đối với đối tượng thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Bộ Nội vụ cũng sẽ phối hợp Ban Tổ chức Trung ương trình Ban Bí thư ban hành quyết định về chế độ tiền lương mới đối với khu vực Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Bộ Nội vụ phối hợp với Ban công tác đại biểu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới đối với đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Xem thêm tại đây)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 766

Bài viết về

Cải cách tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]