07 dự án ưu tiên đầu tư của Chính phủ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
15/03/2024 15:45 PM

Cho tôi hỏi các dự án nào là dự án ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của Chính phủ? – Hoài Thương (Cần Thơ)

07 Dự án ưu tiên đầu tư của Chính phủ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

07 Dự án ưu tiên đầu tư của Chính phủ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 13/3/2024 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 229/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

07 dự án ưu tiên đầu tư của Chính phủ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Theo Quyết định 229/QĐ-TTg năm 2024 Danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 cụ thể như sau:

- Xây dựng phát triển, tổ chức khoa học và công nghệ trọng điểm đạt trình độ khu vực, thế giới; thành lập trung tâm tích hợp khoa học và công nghệ hiện đại, đạt trình độ tiên tiến tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đầu tư tổ chức khoa học và công nghệ công lập nghiên cứu ứng dụng phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực ưu tiên, then chốt để có thể triển khai các hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới.

- Đầu tư phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, ngành, vùng.

- Đầu tư phát triển Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

- Đầu tư phát triển Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

- Đầu tư phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành hạt nhân, nòng cốt và đầu tàu về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

- Đầu tư phát triển Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trở thành hạt nhân, nòng cốt và đầu tàu về nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Một số giải pháp thực hiện Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ

- Giải pháp về cơ chế, chính sách

+ Hoàn thiện chính sách đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

+ Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách từng bước chuyển tổ chức khoa học và công nghệ công lập hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản về trực thuộc các trường đại học, học viện để thúc đẩy gắn kết nghiên cứu với đào tạo; chuyển tổ chức khoa học và công nghệ công lập hoạt động nghiên cứu ứng dụng mà sản phẩm khoa học có khả năng thương mại hoá về trực thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty.

+ Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài, nhất là chính sách tuyển dụng, tiền lương, tạo môi trường làm việc, tập trung ưu tiên nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao.

+ Nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách cho phép nhà khoa học trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập được làm việc và tham gia góp vốn, thành lập, điều hành doanh nghiệp khoa học và công nghệ hoặc doanh nghiệp do tổ chức khoa học và công nghệ công lập nắm quyền chi phối.

- Giải pháp về phát triển nhân lực khoa học và công nghệ

+ Tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Tiếp tục triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Khuyến khích cán bộ hoạt động khoa học và công nghệ nâng cao trình độ chuyên môn thông qua các chương trình học bổng liên kết giữa các tổ chức hoặc thông qua thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

+ Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ trong việc sử dụng, trọng dụng nhân lực khoa học và công nghệ.

+ Đẩy mạnh thu hút chuyên gia là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia người nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

+ Tăng cường xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ triển khai công tác đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

- Giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất

+ Phân bổ quỹ đất phù hợp cho phát triển các tổ chức khoa học và công nghệ công lập với ưu đãi về thuế, giải phóng mặt bằng, bố trí mặt bằng cho các doanh nghiệp tổ chức bộ phận hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhất là trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, khu sản xuất tập trung.

+ Nâng cao hiệu quả và hiệu suất sử dụng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập trên cơ sở chia sẻ tài nguyên. Bố trí kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên cho cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nhằm duy trì, phát triển cơ sở vật chất, nâng cao trình độ, năng lực công nghệ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

- Ưu tiên đầu tư cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được công bố ở trên.

Xem thêm tại Quyết định 229/QĐ-TTg năm 2024.

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 460

Bài viết về

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực năm 2024

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]