Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ ly hôn đúng chuẩn pháp lý năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
10/04/2023 11:22 AM

Hồ sơ ly hôn gồm những giấy tờ gì? Trong trường hợp hồ sơ ly hôn bị thiếu giấy tờ thì có cách nào để thu thập hay không? - Quang Bình (Hà Nội)

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Người có yêu cầu giải quyết ly hôn cần phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ theo quy định để nộp cho Tòa án để được giải quyết ly hôn.

Hồ sơ ly hôn đơn phương gồm những gì?

Khi muốn ly hôn đơn phương thì người có yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương cần chuẩn bị hồ sơ ly hôn gồm các loại giấy tờ sau đây:

1. Đơn khởi kiện về việc ly hôn

2. Bản sao công chứng căn cước công dân của người khởi kiện ly hôn.

3. Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

4. Bản sao công chứng giấy khai sinh của con nếu có con chung.

5. Trường hợp có yêu cầu chia tài sản chung thì phải có giấy tờ chứng minh về tài sản chung yêu cầu chia. Đơn cử như:

- Nếu yêu cầu chi tài sản chung là nhà đất thì phải có Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tài sản chung yêu cầu phân chia.

- Trường hợp yêu cầu chi tài sản chung là ô tô, xe máy thì phải có Bản sao Giấy đăng ký xe của tài sản chung yêu cầu phân chia.

- Nếu tài sản chung là số tiền trong tài khoản ngân hàng thì phải có sao kê của ngân hàng kèm theo...

6. Trường hợp có yêu cầu chia nợ chung thì phải có giấy tờ liên quan đến các khoản nợ chung. Đơn cử như:

- Giấy vay tiền;

- Hợp đồng vay tiền;

- Hợp đồng thế chấp, cầm cố...

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương, người có yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương (người khởi kiện) nộp hồ sơ tại Tòa án cấp huyện nơi cư trú của người bị kiện hoặc gửi qua đường bưu điện.

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ ly hôn đúng chuẩn pháp lý

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ ly hôn đúng chuẩn pháp lý (Hình từ internet)

Hồ sơ ly hôn thuận tình gồm những giấy tờ gì?

Các cặp vợ chống muốn tiến hành thủ tục thuận tình ly hôn thì cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

1. Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

2. Bản sao công chứng căn cước công dân của hai vợ chồng.

3. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính.

4. Bản sao công chứng giấy khai sinh của con nếu có con chung.

5. Các giấy tờ về tài sản chủng, nợ chung trong trường hợp có yêu cầu Tòa án ghi nhận thỏa thuận của vợ, chồng về việc phân chia vào quyết định công nhận thuận tình ly hôn (nếu có).

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ yêu cầu ly hôn, vợ chồng có thể nộp trực tiếp tại Tòa án cấp huyện nơi cư trú của vợ hoặc chồng (nếu hôn nhân có yếu tố nước ngoài thì nôp tại Tòa án cấp tỉnh) hoặc gửi qua đường bưu điện.

Cách thu thập hồ sơ ly hôn bị thiếu giấy tờ

Trong trường hợp các giấy tờ trong hồ sơ ly hôn vì lý do nào đó mà bị thiếu hoặc bị mất thì người yêu cầu giải quyết ly hôn của thể thực hiện theo các cách sau đây để hoàn thiện hồ sơ ly hôn nộp cho Tòa án:

- Thứ nhất, nếu không có căn cước công dân thì có thể sử dụng các loại giấy tờ các để thay thế như bằng lái xe, bản sơ yêu lý lịch tự thuật, sổ bảo hiểm y tế...

Nhưng cần lưu ý là trong đơn ly hôn, người yêu cầu giải quyết ly hôn cần trình bày lý do tại sao lại sử dụng giấy tờ thay thế để Tòa án xem xét chấp thuận.

- Thứ hai, nếu không có Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, thì có thể làm thủ tục xin trích lục lại thông tin tại Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch, ví dụ Ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi đã đăng ký kết hôn.

- Thứ ba, nếu không có giấy khai sinh của con thì có thể liên hệ với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký khai sinh cho con trước đây để xin trích lục bản sao giấy khai sinh của con để nộp kèm theo hồ sơ ly hôn.

- Thứ tư, nếu thiếu các giấy tờ về tài sản chung thì đến nơi đã cấp giấy tờ để xin trích lục hồ sơ.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 128,687

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]