Trường hợp nào bị cưỡng chế hóa đơn? Có được xuất hóa đơn lẻ khi bị cưỡng chế hóa đơn không?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
17/02/2024 15:00 PM

Xin cho tôi hỏi trường hợp nào bị cưỡng chế hóa đơn? Có được xuất hóa đơn lẻ khi bị cưỡng chế hóa đơn không? - Hải My (Bình Dương)

Trường hợp nào bị cưỡng chế hóa đơn? Có được xuất hóa đơn lẻ khi bị cưỡng chế hóa đơn không? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Trường hợp nào bị cưỡng chế hóa đơn?

Cưỡng chế hóa đơn hay còn gọi chính xác là cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn là một trong những biện pháp cưỡng chế thuế của cơ quan thuế đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 34 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định việc cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn được sử dụng trong các trường hợp sau:

(1) Người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế mà không áp dụng được các biện pháp cưỡng chế quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 125 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể gồm các biện pháp sau:

- Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác; phong tỏa tài khoản;

- Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập;

- Dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

(2) Đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 125 Luật Quản lý thuế 2019 nhưng vẫn không thu đủ tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước hoặc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 125 Luật Quản lý thuế 2019 hoặc theo đề nghị của cơ quan hải quan.

2. Có được xuất hóa đơn lẻ khi bị cưỡng chế hóa đơn không?

Căn cứ theo tiết a.2 điểm a khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh được cấp cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh bị cơ quan thuế cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Đồng thời, điểm d khoản 4 Điều 34 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định: 

Trường hợp đang áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn mà người nộp thuế có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn để có nguồn thanh toán tiền lương công nhân, thanh toán các khoản chi phí đảm bảo sản xuất kinh doanh được liên tục thì cơ quan thuế tiếp tục cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn theo từng lần phát sinh với điều kiện người nộp thuế phải nộp ngay ít nhất 18% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, căn cứ Công văn 5113/TCT-CS năm 2021, Công văn 37935/CTHN-TTHT năm 2023 cũng hướng dẫn về việc sử dụng hóa đơn trong thời gian bị cưỡng chế như sau:

- Trường hợp doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho nhiều khách hàng khác nhau thì khi đề nghị cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh: Được đề nghị một lần sử dụng nhiều hóa đơn và phải nộp đủ số thuế phải nộp theo quy định/nộp 18% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng.

- Doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn thì được sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh.

Như vậy, theo quy định nêu trên, khi doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn thì vẫn có thể sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh để có nguồn thanh toán tiền lương công nhân và các khoản chi phí đảm bảo sản xuất kinh doanh được liên tục.

Lưu ý: Trường hợp sử dụng hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế hóa đơn (trừ trường hợp được cơ quan thuế cho phép) có thể bị xử phạt từ 20 - 50 triệu đồng và buộc phải hủy hóa đơn đã sử dụng (theo Điều 28 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

3. Căn cứ ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn

Căn cứ ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn được nêu rõ tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 126/2020/NĐ-CP như sau:

- Thông tin về hóa đơn của người nộp thuế bị cưỡng chế tại cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế hoặc dữ liệu của cơ quan, tổ chức khác (nếu có).

- Thông tin về tình hình sử dụng hóa đơn do người nộp thuế bị cưỡng chế và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác (nếu có) cung cấp theo yêu cầu của cơ quan thuế trong trường hợp cơ sở dữ liệu tại cơ quan thuế không đầy đủ.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,424

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]