Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
01/03/2024 10:11 AM

Xin hỏi việc chấm công đối với người lao động trong doanh nghiệp thực hiện thế nào và thời giờ làm việc của người lao động được quy định như thế nào? - Thu Nguyệt (Hà Nội)

Quy định chấm công người lao động trong doanh nghiệp

Chấm công là được hiểu là hình thức ghi nhận và theo dõi thời gian làm việc của người lao động tại nơi làm việc. Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019 thì nội dung về thời giờ làm việc là nội dung bắt buộc phải thể hiện trong hợp đồng lao động. Thời gian làm việc theo thỏa thuận của hai bên hoặc thỏa thuận thực hiện theo nội quy lao động, quy định của người sử dụng lao động, thỏa ước lao động tập thể và quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Theo đó, người lao động đến công ty phải thực hiện quy định chấm công bằng vân tay vào đầu và cuối mỗi ngày làm việc; các lỗi chấm công phổ biến bao gồm:

- Đi muộn: Việc người lao động chấm công sau thời gian bắt đầu ca làm việc quy định hoặc được phân công thì bị coi là đi muộn. Việc người lao động quên chấm công vào nhưng có chấm công ra có thể bị coi là đi muộn.

- Về sớm: Việc người lao động chấm công trước khi kết thúc thời gian làm việc quy định hoặc được phân công thì bị coi là về sớm. Việc người lao động có chấm công vào nhưng không chấm công ra có thể bị coi là về sớm.

- Nghỉ không phép: Ngày làm việc không chấm công và không làm đơn xin nghỉ trên hệ thống quản lý nội bộ của doanh nghiệp (đơn không được quản lý duyệt).

- Quên chấm công: Người lao động có mặt tại nơi làm việc, tan làm đúng thời gian làm việc quy định hoặc được phân công nhưng quên không chấm công.

Tùy theo tính chất và đặc thù của từng công việc, chế độ làm việc của từng bộ phận mà doanh nghiệp có thể áp dụng theo giờ làm việc hành chính hoặc theo thời gian khác phù hợp với công việc, vị trí việc làm của người lao động trong doanh nghiệp.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động (Hình từ internet)

Quy định về thời giờ làm việc theo Bộ luật Lao động

Căn cứ Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 quy định thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, tại Điều 116 Bộ luật Lao động 2019 quy định đối với các công việc có tính chất đặc biệt trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không; thăm dò, khai thác dầu khí trên biển; làm việc trên biển; trong lĩnh vực nghệ thuật; sử dụng kỹ thuật bức xạ và hạt nhân; ứng dụng kỹ thuật sóng cao tần; tin học, công nghệ tin học; nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến; thiết kế công nghiệp; công việc của thợ lặn; công việc trong hầm lò; công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng; công việc phải thường trực 24/24 giờ; các công việc có tính chất đặc biệt khác do Chính phủ quy định thì các Bộ, ngành quản lý quy định cụ thể thời giờ làm việc sau khi thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phải tuân thủ quy định tại Điều 109 Bộ luật Lao động 2019.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,370

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]