Quy định về niêm yết giá từ ngày 01/7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
29/02/2024 13:41 PM

Xin hỏi vấn đề niêm yết giá được quy định như thế nào từ ngày 01/7/2024 và hành vi không niêm yết giá bị phạt bao nhiêu? - Quang Bình (Hải Dương)

Niêm yết giá là gì?

Căn cứ khoản 15 Điều 4 Luật Giá 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024) quy định niêm yết giá là hình thức công khai mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo đảm thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy định về niêm yết giá từ ngày 01/7/2024

Căn cứ Điều 29 Luật Giá 2023 quy định về vấn đề niêm yết giá như sau:

- Niêm yết giá là hình thức công khai về giá. Giá niêm yết là giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định bằng Đồng Việt Nam, trừ các trường hợp thực hiện theo quy định của pháp luật về ngoại hối.

Giá niêm yết được gắn với số lượng hoặc khối lượng hàng hóa, dịch vụ phù hợp, các thông tin khác (nếu có) về đặc điểm kỹ thuật cơ bản, xuất xứ, phương thức mua, bán.

- Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ niêm yết giá bảo đảm rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng các hình thức: in, dán, ghi thông tin trên bảng, giấy hoặc in trực tiếp trên bao bì của hàng hóa hoặc các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế tại địa điểm bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc trên các trang thông tin điện tử để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Các tổ chức, cá nhân không được bán cao hơn giá niêm yết; đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải niêm yết và bán đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành; đối với hàng hóa, dịch vụ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá ban hành giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá thì phải niêm yết và bán theo giá phù hợp với giá tối thiểu, giá tối đa, khung giá.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ điều chỉnh mức giá niêm yết ngay khi có sự thay đổi về giá của hàng hóa, dịch vụ.

Quy định về niêm yết giá từ ngày 01/7/2024

Quy định về niêm yết giá từ ngày 01/7/2024 (Hình từ internet)

Không niêm yết giá bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP và khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ như sau:

(1) Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa Điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật;

- Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

(2) Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Hành vi vi phạm quy định tại điểm (1) trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm;

- Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh Mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

(3) Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc điểm (5).

(4) Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi không công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.

(5) Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

(6) Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi không công khai về Quỹ bình ổn giá theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(7) Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm (3) và (5), trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 5 Điều 3 Nghị định 109/2013/NĐ-CP thì các mức xử phạt nêu trên là mức phạt áp dụng đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Do đó, từ các căn cứ nêu trên thì đối với hành vi không niêm yết giá theo quy định thì cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt như sau:

- Đối với cá nhân: Bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng; nếu vi phạm nhiều lần, tái phạm thì bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

- Đối với tổ chức: Bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng; nếu vi phạm nhiều lần, tái phạm thì bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,085

Bài viết về

lĩnh vực Thương mại

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]