Theo đó, nhằm phân định rõ cảng biển và cảng thủy nội địa, Bộ luật đã quy định 4 tiêu chí xác định cảng biển, gồm:
- Có vùng nước nối thông với biển.
- Có điều kiện địa lý tự nhiên đáp ứng yêu cầu xây dựng cầu, bến cảng, khu neo đậu, chuyển tải và luồng hàng hải cho tàu biển đến, rời, hoạt động an toàn.
- Có lợi thế về giao thông hàng hải.
- Là đầu mối giao thông phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong nước; vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển bằng đường biển.
Ngoài ra, Bộ Luật còn thay đổi cách phân loại cảng biển, cụ thể:
- Xác định lại cảng biển loại II và loại III, trong đó cảng loại II phục vụ phát triển KT-XH của vùng, cảng loại III phục vụ cho địa phương.
- Bổ sung loại cảng biển đặc biệt, là cảng biển có quy mô lớn phục vụ phát triển KT-XH của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế.
Bộ luật hàng hải năm 2015 thay thế Bộ luật hàng hải năm 2005.