Theo đó, tại Bài 3 của Tài liệu ban hành kèm Quyết định này hướng dẫn một số nội dung cụ thể rèn luyện đạo đức người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe trong từng hình thức kinh doanh vận tải, đơn cử như:
- Vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt:
+ Vận hành phương tiện theo đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn cho người và phương tiện;
+ Giúp đỡ hành khách khi đi xe, đặc biệt là những người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ có thai, có con nhỏ, trẻ em…
- Vận tải khách bằng taxi, hợp đồng và du lịch:
+ Người lái xe cần phải thông thạo các tuyến phố các điểm du lịch, phải trung thực, không gian lận khi tính cước hay lợi dụng việc hành khách không thông thạo đường để đi đường vòng nhằm tăng cước vận chuyển…
+ Trong một số trường hợp, người lái xe được xem như một hướng dẫn viên, tiếp thị du lịch…
- Vận tải hàng hóa: người lái xe phải vận chuyển hàng hóa an toàn và đến đúng giờ, có trách nhiệm giao hàng, trả hàng đúng nơi đã thỏa thuận và chở đúng tải trọng cho phép.
Xem chi tiết tại Quyết định 1900/QĐ-BGTVT (có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành).