Theo đó, VKSND tối cao hướng dẫn VKSND các cấp thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của Tòa án.
Đơn cử như, yêu cầu Tòa án cung cấp hồ sơ, tài liệu về giải quyết khiếu nại, tố cáo theo khoản 3 Điều 34 Thông tư liên tịch 02/2016/TTLT-VKSTC-TATC , khoản 3 Điều 31 Thông tư liên tịch 03/2016/TTLT-VKSTC-TATC khi thuộc các trường hợp:
- Viện kiểm sát nhận được yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
- Viện kiểm sát đã yêu cầu Tòa án ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc yêu cầu Tòa án kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Tòa án không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ;
- Đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai nhưng người khiếu nại vẫn tiếp tục khiếu nại;
- Khi VKS cần xem xét hồ sơ, tài liệu để quyết định việc kiến nghị.
Sau khi kết thúc kiểm sát, nếu phát hiện vi phạm pháp luật thì VKSND có thẩm quyền phải ban hành kiến nghị yêu cầu Tòa án có thẩm quyền khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Trường hợp áp dụng nhiều biện pháp kiểm sát đối với một vụ việc thì chỉ kiến nghị sau khi đã áp dụng biện pháp kiểm sát cuối cùng.
Xem chi tiết tại Công văn 4733/VKSTC-V12 ngày 23/11/2021.