Theo đó, các bước để lập đề nghị thực hiện đánh giá tác động của TTHC trong đề nghị xây dựng văn bản được thực hiện như sau:
- Tiến hành đánh giá tác động của TTHC:
Cơ quan lập đề nghị căn cứ quy định tại Điều 6, 7, 8, 9 và sử dụng biểu mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 03/2022/TT-BTP để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp pháp, tính hợp lý và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
- Hoàn thiện đề xuất quy định TTHC:
Trong quá trình đánh giá tác động, nếu TTHC được xác định là không cần thiết hoặc không đúng thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật thì cơ quan lập đề nghị không tiến hành việc đánh giá và không đề xuất phương án, giải pháp quy định TTHC trong đề nghị xây dựng văn bản.
Nếu TTHC được xác định là cần thiết, ban hành đúng thẩm quyền thì tiếp tục đánh giá tác động của TTHC và căn cứ kết quả đánh giá, cơ quan lập đề nghị chỉnh lý, hoàn thiện đề xuất phương án, giải pháp quy định TTHC.
- Tổng hợp kết quả đánh giá tác động của TTHC:
Sau khi đánh giá tác động của TTHC, cơ quan lập đề nghị tổng hợp kết quả đánh giá thủ tục hành chính vào nội dung Báo cáo đánh giá tác động của chính sách.
Biểu mẫu đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản tại Phụ lục I là một phần của Báo cáo đánh giá tác động của chính sách.
Thông tư 03/2022/TT-BTP có hiệu lực từ ngày 28/3/2022 thay thế Thông tư 07/2014/TT-BTP ngày 24/02/2014.