Theo đó, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính về giao thông vận tải cần tuân thủ 04 nguyên tắc sau:
- Tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật;
- Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, trung thực;
- Quy trình tiếp nhận, phân loại chuyển xử lý, xử lý phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất bảo đảm thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị;
- Bảo đảm an toàn thông tin trong việc gửi, chuyển, lưu trữ dữ liệu về phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
Ngoài ra, Thông tư 18/2022/TT-BGTVT còn quy định các hình thức phản ánh phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính về giao thông vận tải như sau:
- Phản ánh, kiến nghị bằng văn bản;
- Phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại;
- Phản ánh, kiến nghị thông qua Phiếu lấy ý kiến;
- Phản ánh, kiến nghị trực tiếp;
- Phản ánh, kiến nghị bằng thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của cơ quan tiếp nhận; Cổng Thông tin điện tử của Bộ GTVT; Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ GTVT hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các hướng dẫn về tiếp nhận, phân loại và quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị được quy định cụ thể tại Thông tư 18/2022/TT-BGTVT .
Thông tư 18/2022/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/9/2022.