Theo đó, Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn giáo viên trung học cơ sở sẽ gồm có 8 chuyên đề được chia thành 03 phần là kiến thức chung, kiến thức về hoạt động nghề nghiệp, đánh giá kết quả bồi dưỡng.
Các chuyên đề của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn giáo viên trung học cơ sở như sau:
- Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông
+ Những vấn đề chung của quản lý nhà nước (QLNN) về giáo dục phổ thông (GDPT);
+ Phân cấp QLNN về GDPT;
+ Thực thi QLNN về GDPT.
- Chuyên đề 2: Xu thế phát triển GDPT trên thế giới, chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam
+ Bối cảnh, xu thế GDPT và những thách thức đối với GDPT ở Việt Nam hiện nay;
+ Quan điểm và định hướng chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam;
+ Các yêu cầu đảm bảo phát triển GDPT của Việt Nam.
- Chuyên đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVPT
+ Các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan công tác phát triển đội ngũ GVPT;
+ Quy định hiện hành liên quan đến đội ngũ GVPT;
+ Một số kỹ năng cần thiết trong thực thi VBQPPL.
- Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THCS
+ Một số vấn đề chung về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THCS;
+ Một số yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THCS;
+ Đánh giá, tự đánh giá và phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THCS.
- Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THCS
+ Những vấn đề chung về hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THCS;
+ Các mô hình, quy trình hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn;
+ Một số kỹ năng hỗ trợ, thúc đẩy đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THCS;
+ Lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THCS.
- Chuyên đề 6: Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THCS
+ Năng lực tự học của giáo viên THCS;
+ Năng lực NCKH, ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THCS.
- Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh THCS
+ Chuyển đổi số trong giáo dục THCS;
+ Các năng lực chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên;
+ Kiến thức, kĩ năng CNTT để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục cho học sinh THCS.
- Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THCS
+ Những thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên;
+ Biểu hiện và cấu trúc của năng lực thích ứng;
+ Các hoạt động phát triển năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THCS.
Đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở
Theo đó, học viên sẽ được cấp chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở và được đánh giá đạt yêu cầu nếu như đáp ứng các tiêu chí sau:
- Tham gia đầy đủ các buổi học tập theo quy định của chương trình;
- Làm bài đánh giá kết quả bồi dưỡng và đạt từ 05 (năm) điểm trở lên;
- Tuân thủ các quy định về bồi dưỡng viên chức và nội quy học tập của cơ sở bồi dưỡng.
Nếu như học viên có bài kiểm tra hoặc bài thu hoạch hoặc bài tiểu luận dưới 05 (năm) điểm thì được làm lại.
Cơ sở bồi dưỡng cần phải quy định cụ thể đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu để cấp chứng chỉ bồi dưỡng trong nội quy bồi dưỡng.
Xem chi tiết tại Quyết định 2002/QĐ-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 11/7/2023.